Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Ý yêu cầu chấm dứt các hoạt động thù nghịch tại Libya


Bộ trưởng ngoại giao Ý Franco Frattini
Bộ trưởng ngoại giao Ý Franco Frattini

Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi đang bị áp lực ngày càng gia tăng để quyết định về một kỳ hạn chót rút khỏi Libya. Bộ trưởng ngoại giao Ý, ông Franco Frattini, phát biểu hôm thứ Tư về chiến dịch do NATO lãnh đạo.

Thủ Tướng Ý, ông Silvio Berlusconi đã dồn mọi nỗ lực để giữ cho liên hiệp của ông đứng vững với một đối tác ngày càng bất mãn, là Liên Đoàn Miền Bắc. Liên đoàn này đòi hỏi chấm dứt sự can dự của Ý vào chiến dịch tốn kém do NATO lãnh đạo tại Libya. Liên đoàn này cũng muốn giải quyết chuyện di dân từ Libya tới vùng bờ biển của Ý.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng ngoại giao Ý Franco Frattini nói về cuộc chiến đang diễn ra tại Libya. Đặc biệt, ông nói về nhu cầu cứu trợ nhân đạo cho các thường dân tại Bắc Phi.

Trợ giúp là cần thiết tại những khu vực chung quanh cứ địa Misrata ở miền Tây và chung quanh thủ đô Tripoli của Libya. Trong khi Ý cảm thấy cần ngưng những hoạt động thù nghịch, ít nhất một giai đoạn tạm thời, các nước khác như Pháp và Anh không đồng ý.

Chiến dịch đánh bom do NATO lãnh đạo bắt đầu hồi tháng Ba nhắm mục đích bảo vệ thường dân theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói hoạt động quân sự của liên minh tại Libya sẽ tiếp tục. Ông nói sở dĩ như vậy là vì nếu các hoạt động này gián đoạn thì sẽ có vô số thường dân bị thiệt mạng.

Ông Rasmussen nói thêm ông hết sức đau buồn về những tổn thất sinh mạng trong vụ xung đột này. Nhưng ông nói chính nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã khai mào vụ xung đột bằng cách tấn công chính nhân dân của mình chứ không phải là liên minh NATO.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG