Đường dẫn truy cập

Israel: Việc xây dựng khu lập cư ở bờ Tây gia tăng


Tổ chức Peace Now cho biết mức xây dựng của dân lập cư đã tăng nhanh gấp 4 lần, so với trước lệnh hoãn vào tháng 11 năm 2009
Tổ chức Peace Now cho biết mức xây dựng của dân lập cư đã tăng nhanh gấp 4 lần, so với trước lệnh hoãn vào tháng 11 năm 2009

Một tổ chức cổ vũ cho hòa bình tại Trung Đông, có tên là Peace Now, cho biết những người lập cư Do Thái đã bắt đầu xây dựng ít nhất 600 ngôi nhà tại Bờ Tây kể từ khi lệnh hoãn xây dựng của Israel hết hạn vào tháng trước.

Hôm thứ Năm tổ chức Peace Now cho biết mức xây dựng đã tăng nhanh gấp 4 lần, so với trước lệnh hoãn vào tháng 11 năm 2009. Tổ chức này nói họ hậu thuẫn giải pháp 2 nhà nước trong tiến trình hòa bình Israel-Palestine, đã hứa sẽ công bố một phúc trình toàn bộ vào tuần tới.

Các cuộc hòa đàm trực tiếp giữa giới chức Palestine và Israel đã bị đình hoãn vì có sự tranh cãi về việc xây dựng khu lập cư trong vùng đất mà người Palestine muốn thiết lập quốc gia tương lai của họ, gồm vùng Bờ Tây và khu Đông Jerusalem.

Phát ngôn viên Ghassan Khatib của Palestine nói rằng tốc độ xây dựng tại Bờ Tây là “đáng báo động”. Ông nói việc này coi như thêm một chỉ dấu cho thấy Israel đã không tỏ ra “nghiêm túc trong tiến trình hòa bình.”

Hồi đầu tháng, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tỏ ý sẵn sàng triển hạn lệnh đình hoãn xây dựng lập cư, nếu người Palestine thừa nhận Israel như một nhà nước Do Thái, nhưng phía Palestine đã từ khước.

Trong khi đó, một phái đoàn gồm nhiều nhân vật nổi tiếng nước ngoài hôm thứ Năm đang thăm viếng Trung Đông đã gặp gỡ những người Palestine sống trong những ngôi nhà có thể bị phá hủy tại vùng Đông Jerusalem.

Phái đoàn này, trong đó có cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, đã hứa sẽ chuyển các mối quan ngại của người Palestine tại đây đến chính quyền Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG