Đường dẫn truy cập

Israel không triển hạn lệnh ngưng xây cất khu định cư, quốc tế phản ứng


Một thanh niên Palestine đứng bên cạnh các bảng chỉ dẫn đến các khu định cư Do Thái ở phía bắc Bờ Tây, 27/9/2010
Một thanh niên Palestine đứng bên cạnh các bảng chỉ dẫn đến các khu định cư Do Thái ở phía bắc Bờ Tây, 27/9/2010

Quyết định của Israel chấm dứt lệnh ngưng xây cất khu định cư mới tại vùng Bờ Tây đã làm dấy lên những lời chỉ trích cũng như tạo nên một luồng sóng của những nỗ lực ngoại giao để cứu vãn các cuộc hòa đàm Trung Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley hôm thứ Hai nói rằng Hoa Kỳ thất vọng vì Israel không triển hạn thêm lệnh ngưng xây cất một phần các khu định cư kéo dài 10 tháng. Ông cho biết đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông George Mitchell sẽ trở lại vùng này trong tuần để mở các cuộc thảo luận khẩn cấp về điều mà ông gọi là "vấn đề khó khăn" do vụ hết hạn lệnh ngưng xây cất gây ra.

Tại Paris, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và mời ông cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục các cuộc thương thuyết tại đây trong tháng tới. Tổng thống Sarkozy kêu gọi chấm dứt việc xây các khu định cư cho người Do Thái trên các phần đất Israel chiếm đóng của người Palestine. Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp châu Âu và chính phủ Anh cũng cùng đưa ra lời kêu gọi như vậy.

Hôm thứ Hai, trong một cuộc họp báo với Tổng thống Pháp, ông Abbas nói rằng ông sẽ không có quyết định mau chóng về chuyện nên tiếp tục hay rút khỏi các cuộc hòa đàm với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG