Đường dẫn truy cập

TT Palestine tham gia tẩy chay hàng hóa của khu định cư Israel


Những cuộc hòa đàm mới về Trung Đông không có nghĩa là có một kỷ nguyên mới về thiện chí. Những chế tài về kinh tế là nguồn gốc của những tranh chấp mới nhất giữa Israel và Palestine theo như tường trình của thông tín viên Robert Berger thuộc văn phòng của Đài VOA tại Jerusalem.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gia nhập vụ tẩy chay kinh tế đối với những khu định cư Israel. Ông Abbas mở cửa nhà ông cho các người tình nguyện phân phát những truyền đơn ghi rõ chi tiết về những sản phẩm của các khu định cư Israel bị nhà cầm quyền Palestine tại vùng Bờ Tây cấm. Những sản phẩm này gồm có rượu vang, nước ngọt, bàn ghế và những trang bị về hệ thống ống nước.

Ông Haitham Kayali, một nhà tranh đấu người Palestine nói:

“Những người Palestine thuộc vùng nông thôn và những người tình nguyện dẫn đầu chiến dịch này. Họ đi từ nhà này sang nhà khác, cung cấp cho người dân những tin tức cần thiết để tẩy chay những sản phẩm của các khu định cư Israel và dĩ nhiên là khuyến khích họ thay thế bằng những sản phẩm của người Palestine.”

Tổng thống Abbas dán một khẩu hiệu lên cửa nhà ông ghi rõ là lương tâm ông trong sáng và không có sản phẩm nào của những khu định cư trong nhà ông.

Vụ tẩy chay này trùng hợp với việc bắt đầu những cuộc hòa đàm gián tiếp sau 17 tháng gián đoạn. Người Palestine và cộng đồng quốc tế xem những khu định cư là một trở ngại cho hòa bình vì được xây dựng trên phần đất mà người Palestine coi như là thuộc quốc gia tương lai của họ. Việc xây dựng của Israel tại Bờ Tây cũng như Đông Jerusalem cho tới nay làm trở ngại cho nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tái tục các cuộc thương thuyết.

Thời điểm của cuộc tẩy chay làm Israel bất bình.

Ông Yigal Palmor, phát ngôn viên chính phủ Israel nói:

“Vào thời điểm chính xác khi các cuộc hòa đàm dù mong manh và còn dè dặt đang được phát động trở lại thì đây có lẽ là một thông điệp có tính cách phá hoại nhất chuyển đến từ phía Palestine. Đây là một điều thật đáng tiếc.”

Việc tẩy chay này có thể làm cho Israel thiệt hại 500 triệu đô la mỗi năm. Hội đồng Định cư Israel mô tả vụ này là “Sự khủng bố kinh tế”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG