Đường dẫn truy cập

Israel tổ chức diễn tập dân sự để ứng phó với tai họa


Giữa lúc những căng thẳng khu vực đang âm ỉ, Israel tiến hành một cuộc diễn tập dân sự để ứng phó với tai họa.

Israel đang mở một cuộc diễn tập dân sự quy mô, kéo dài 5 ngày trên khắp nước nhằm chuẩn bị ứng phó trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Các binh sĩ, các đội cứu hộ khẩn cấp và thường dân đều dự phần trong cuộc diễn tập nhằm đối phó với mối đe dọa đặt ra bởi các cuộc tấn công rockết và phi đạn quy mô lớn, có khả năng sử dụng các đầu đạn quy ước hoặc không quy ước.

Cuộc diễn tập thứ Tư hàng năm đang được xúc tiến giữa lúc những quan tâm tại Israel tiếp tục tăng cao vì việc tái vũ trang của du kích quân Hezbollah ở Lebanon, và vì chương trình hạt nhân Iran.

Cuộc diễn tập quy mô tại Israel đã nêu lên những quan tâm nơi những kẻ thù của Israel, cho rằng nước này đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Nhưng Thủ Tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ điều đó, ông nói không hề có chuyện chuẩn bị cho chiến tranh.

Thủ Tướng Netanyahu nói với Nội các Israel rằng đây là một cuộc diễn tập thường lệ, và Israel chỉ mưu tìm an hòa, ổn định và hòa bình.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “không có gì là bí mật về sự kiện dân Israel đang sống trong một khu vực đang bị đạn rockết và phi đạn đe dọa.”

Israel khởi sự các cuộc diễn tập thường niên sau cuộc chiến tranh Lebanon năm 2006, khi nhóm đấu tranh Hồi giáo Hezbollah phóng 4.000 rockết vào Israel từ bên kia biên giới Lebanon.

Lúc ấy, Israel chưa được chuẩn bị sẵn sàng: các hố tránh bom và còi báo động không kích lâm vào tình trạng thiếu bảo quản, trong khi các cơ quan bảo vệ dân sự không được huấn luyện đúng mức.

Trong những tuần lễ gần đây, những căng thẳng khu vực đã tăng sau khi Israel tố cáo Syria chuyển lậu phi đạn đạn đạo Scud và các phi đạn hiện đại khác cho nhóm Hezbollah.

Trong khi đó, Israel tin chắc rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Cả Syria lẫn Iran đều bác bỏ những lời cáo buộc của Israel, nhưng ông Netanyahu tuyên bố Israel sẽ duy trì tình trạng báo động.

Nhà lãnh đạo Israel nói cách phòng vệ tốt nhất chống những mối đe dọa ấy, là sức mạnh của quân đội Israel, vì chính vũ lực quân sự mới đủ sức răn đe các kẻ thù của Israel, và giúp Israel đoạt được thắng lợi trên chiến trường.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Netanyahu nói điều quan trọng là dân chúng cũng phải được chuẩn bị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG