Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Netanyahu: Israel chỉ nên dựa vào sức mạnh của chính mình


Israel đang chuẩn bị ăn mừng Ngày Độc Lập giữa lúc nước này ngày càng trở nên cô lập hơn. Thông tín viên Robert Berger tường trình từ văn phòng Đài VOA ở Jerusalem.

Một ngày trước Lễ Độc Lập thứ 62 của Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói nước ông không nên lệ thuộc vào sự giúp đỡ của người nước ngoài.

Ngỏ lời trước Nội các Israel, ông Netanyahu trích dẫn lời tuyên bố của người sáng lập chủ thuyết Do thái hiện đại, Theodor Herzl, rằng Israel chỉ có thể dựa vào chính mình.

Giới bình luận thời cuộc cho rằng nhà lãnh đạo Israel có ý đề cập tới các quan hệ với Hoa Kỳ, vốn đã xấu đi đáng kể vì những bất đồng liên quan tới những công trình xây cất ở Đông Jerusalem, một khu vực đang trong vòng tranh chấp.

Hoa Kỳ hậu thuẫn những đòi hỏi của người Palestine, muốn thấy Đông Jerusalem trở thành thủ đô của một nước Palestine tương lai.

Tuy nhiên, Israel thì coi toàn thể thành phố Jerusalem như thủ đô vĩnh viễn của mình. Dựa trên vị thế đó, ông Netanyahu, người cầm đầu một chính phủ thiên hữu, đã bác bỏ những đòi hỏi của Hoa Kỳ yêu cầu Israel ngưng các công trình xây cất tại khu vực tranh chấp.

Hệ quả là người Palestine từ chối, không quay lại với các cuộc hòa đàm được Hoa Kỳ bảo trợ, khiến tiến trình ngoại giao lâm vào bế tắc trong suốt 15 tháng qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thì tỏ ra hòa hoãn hơn. Ông nói Israel sẽ đưa ra bất cứ tương nhượng nào có thể tác động đến nền an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, ông Barak nói Israel nên chứng tỏ sự can đảm của mình trong các nỗ lực mưu tìm hòa bình với người Palestine, dựa trên giải pháp 2 quốc gia.

Ngày Độc Lập của Israel sẽ khởi sự vào thời điểm hoàng hôn hôm thứ Hai, trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt.

Lo sợ nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, Israel đã phong tỏa vùng bờ Tây, và cấm người Palestine ra vào Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG