Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Trung Đông: Israel sẵn sàng nới lỏng lệnh phong tỏa Dải Gaza


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, phải, tới dự cuộc họp nội các về việc thành lập ủy ban điều tra về vụ đột kích tàu chở hàng cứu trợ
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, phải, tới dự cuộc họp nội các về việc thành lập ủy ban điều tra về vụ đột kích tàu chở hàng cứu trợ

Đặc sứ Trung Đông, ông Tony Blair, cho biết rằng Israel đã đồng ý trên nguyên tắc việc nới lỏng lệnh phong tỏa dải Gaza.

Ông Blair cho biết như vậy sau các cuộc đàm phán với các ngoại trưởng thuộc Liên hiệp châu Âu ở Luxembourg hôm thứ Hai.

Hiện chưa có bình luận tức thời từ phía Israel. Nhà nước Do Thái thời gian qua đã chịu áp lực nặng nề từ cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt lệnh phong tỏa Dải Gaza sau khi mở một đợt đột kích chết chóc vào một đội tàu biển tới Dải Gaza hồi tháng trước. Các biệt kích Israel đã giết chết 9 nhà hoạt động ủng hộ Palestine trong vụ tấn công này.

Ông Blair nói rằng Israel đã cam kết cho phép các hàng hóa thương mại và hàng nhân đạo vào Dải Gaza. Vị cựu thủ tướng Anh nói phía Israel sẽ tiếp tục ngăn chặn mọi chuyến tàu chở vũ khí tới dải Gaza.

Nội các Israel đang thành lập một ủy ban mà nước này gọi là ‘công khai và độc lập’ để xem xét vụ đột kích tháng trước.

Những người thiệt mạng trong vụ tấn công bao gồm các nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai đã bác bỏ cuộc điều tra của Israel là ‘không đầy đủ’, và yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế với sự giám sát của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG