Đường dẫn truy cập

Lễ lạc trong ngày Giáng sinh bị hủy bỏ ở khắp Iraq


Cảnh sát Iraq bảo vệ lối vào một nhà thờ ở Baghdad, Iraq, 25/12/2009
Cảnh sát Iraq bảo vệ lối vào một nhà thờ ở Baghdad, Iraq, 25/12/2009

Với những lời đe dọa của al-Qaida sẽ mở thêm những vụ tấn công vào cộng đồng Thiên chúa giáo bị bủa vây, năm nay các nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo trong ba khu vực bất ổn trong nước đang hủy bỏ những lễ lạc mừng Giáng sinh.

Trong những tháng gần đây đời sống của những người theo Thiên chúa giáo ngày càng bị rình rập vì những hiểm nguy, nhiều người thấp thỏm lo sợ cho mạng sống và tương lai của họ sau vụ bắt con tin tàn bạo gây đổ máu khiến gần 70 người thiệt mạng trong tháng trước tại nhà thờ Sayidet al Najat tại thủ đô Baghdad.

Dưới những đe dọa, và còn đau buồn vì những vụ tấn công vào cộng đồng của họ, giới lãnh đạo Thiên chúa giáo Iraq đã quyết định hủy bỏ hầu hết mọi thánh lễ ban đêm và bỏ những lễ lạc khác mừng ngày lễ Giáng sinh.

Tin cho hay, các chủ chiên trong những thành phố Kirkuk và Mosul ở miền bắc và tại thành phố cảng Basra ở miền nam đã cho hủy bỏ thánh lễ truyền thống vào đêm Giáng sinh và đã yêu cầu các giáo dân không nên trang hoàng cho ngày lễ.

Tổng giám mục Louis Sako thuộc Thiên chúa giáo Chaldean ở Kirkuk cho dài VOA biết rằng các lãnh đạo Thiên chúa giáo trên khắp nước, chứ không phải riêng Kirkuk, Mosul và Basra, đã đưa ra một quyết định chính thức hủy bỏ mọi nghi thức mừng lễ năm nay. Ông cho biết: "Đây là quyết định của tất cả các tổng giám mục tại Iraq, đưa ra 2 tuần lễ trước đây, không phải chỉ ở Kirkuk, do vụ tấn công vào nhà thờ ở Baghdad, nhiều gia đình đã rời khỏi thủ đô, và tại Mosul nhiều người Thiên chúa giáo đã tử đạo. Vì thế chúng tôi đi tới quyết định hủy bỏ tất cả mọi lễ lạc, ngoại trừ thánh lễ ngay trong nhà thờ, để cầu nguyện cho hòa bình và ổn định tại Iraq.

Tổng giám mục Sako nói thêm rằng nhà thờ của ông và những nơi khác đã nhận dược thư cảnh cáo của al-Qaida loan tải trên trang web của nhóm này. Ông cho biết: "Thực sự, tôi không đưa ra bất cứ một tuyên bố gì về al-Qaida, nhưng chúng tôi đã nhận được một lá thư công bố trên trang web của họ, đòi chúng tôi hãy sáng suốt và không dính dấp gì với người Mỹ, và cũng đòi trả tự do cho 2 phụ nữ tại Ai Cập. Họ là tín đồ Thiên chúa giáo sau cải sang đạo Hồi. Nhưng chúng tôi không có một quan hệ gì với Ai Cập. Điều thứ ba không phải là để bào chữa cho cựu phó thủ tướng Tarek Aziz."

Phe Hồi giáo cực đoan tại Ai Cập nói rằng giáo hội tại đó đã bắt giữ hai phụ nữ này vì cho rằng họ đã cải sang đạo Hồi. Giáo hội đã bác bỏ lời cáo buộc đó nhưng phe cực đoan tại Iraq nhất định đinh ninh như vậy.

Tổng giám mục này cũng nêu lên một lý do quan trọng khác trong quyết định hủy bỏ thánh lễ đêm Giáng sinh vì tình hình an ninh mong manh ở nhiều nơi trên khắp nước Iraq. Ông cho biết tiếp: "Như quí vị biết, tình hình an ninh vẫn còn rất mong manh, vì vậy chúng tôi không có quyền đặt mạng sống của các tín đồ của chúng tôi vào nguy cơ đang rình rập. Thế nên chúng tôi chỉ tổ chức thánh lễ ban ngày thôi, ban đêm thì vô phương, bởi lẽ chúng tôi không thể bảo đảm an ninh được. Ai có thể bảo vệ cho tín đồ Thiên chúa giáo? Có lẽ ở bên trong nhà thờ thì có cảnh sát bảo vệ, nhưng khi tín đồ rời khỏi nhà thờ trên đường về nhà trong đêm tối thì tình hình thực sự nguy hiểm. Nhưng không phải chỉ ở Kirkuk, mà ở Baghdad, ở Mosul và ở Basra nữa. Chỉ có ở Kurdistan thì an ninh mới tốt, và ở đó sẽ có thánh lễ nửa đêm."

Nhiều gia đình Thiên chúa giáo đã bỏ đi khỏi nhiều nơi ở Baghdad và những nơi nguy hiểm khác trong nước để dọn tới khu vực Kurdistan của Iraq trong những tuần lễ gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG