Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘thiếu chính sách hiệu quả để đương đầu với tham vọng của Iran’


Mỹ ‘thiếu chính sách hiệu quả để đương đầu với tham vọng của Iran’
Mỹ ‘thiếu chính sách hiệu quả để đương đầu với tham vọng của Iran’

Một tờ báo của Hoa Kỳ đưa tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Robert Gates, đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc đã không có một chính sách hiệu quả nhằm đương đầu với các tham vọng hạt nhân của Iran.

Theo tờ New York Times, ông Gates đã viết một bức thư mật gửi tới cố vấn an ninh quốc gia, Tướng James Jones, hồi tháng Giêng, trong đó nêu lên những thiếu sót trong các kế hoạch của Hoa Kỳ trong trường hợp Iran phát triển khả năng vũ khí hạt nhân.

Tờ báo cho biết nhiều nhà phân tích cho rằng Iran nhiều khả năng có thể lắp ráp tất cả các bộ phận chính của một loại vũ khí hạt nhân mà không cần thiết phải chế tạo một loại vũ khí như vậy.

Tờ New York Times dẫn lời các giới chức dấu tên cho biết bức thư của ông Gates cũng thảo luận về khả năng các nhóm khủng bố mà Iran ủng hộ có được các vũ khí hay nhiên liệu hạt nhân.

Bức thư của ông Gates được viết sau khi Iran không không đáp ứng thời hạn chót năm 2009 nhằm chấp thuận một thỏa thuận nhiên liệu hạt nhân do Liên Hiệp Quốc soạn thảo nhằm giảm bớt quan ngại về các tham vọng hạt nhân của Iran.

Kể từ đó, các nỗ lực ngoại giao cũng như các nỗ lực khác của Hoa Kỳ nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran chưa đạt được kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG