Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao LHQ tăng cường đàm phán về việc chế tài Iran


Các cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao của 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cộng với Đức đã tăng cường hồi hôm qua ở New York, nơi một nhà ngoại giao cho biết họ đang bắt đầu thương nghị về nội dung của các biện pháp chế tài mới có thể áp đặt đối với Iran vì chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này bị nghi ngờ. Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây

Đây là cuộc họp thứ nhì trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, và diễn ra chỉ một ngày sau khi các nhà lãnh đạo thế giới họp tại một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân ở Washington.

Các đại sứ của Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Hoa Kỳ, cộng với Đức đã họp trong hơn 3 tiếng đồng hồ tại Phái bộ Hoa Kỳ ở Liên hiệp quốc. Sau cuộc họp kín, đại sứ Pháp Gérard Araud nói với các phóng viên rằng các cuộc thương nghị đang được tăng cường.

Ðại sứ Anh nói: “Tôi cho rằng đó là một cuộc họp có tính cách rất xây dựng. Tôi nghĩ chúng ta đã bắt đầu thương nghị về cơ sở của văn bản. Và tôi nghĩ rằng 6 nước đều tham gia.”

Trung Quốc có quan hệ thương mại mật thiết với Iran và đã là nước chần chừ nhất trong số 6 nước muốn áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Iran.

Sau cuộc họp, đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông mô tả các cuộc đàm phán là “rất xây dựng”.

Ông Lý Bảo Đông cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc hội ý rất xây dựng. Và 6 nước trong cuộc hội ý đã hiểu rõ hơn về lập trường của nhau. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc hội ý này.”

Các nhà ngoại giao đang thương nghị các biện pháp chế tài mới có thể áp dụng nhằm hạn chế khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Iran, tỷ như cấm vận vũ khí, các biện pháp tài chính, các quyết định nhắm vào công cuộc đầu tư trong khu vực năng lượng của Iran và các biện pháp chế tài nhắm vào cơ quan Vệ Binh Cách Mạng đầy thế lực của nước này.

Các cuộc thương nghị về chế tài có thể kéo dài nhiều tuần lễ.

Hoa Kỳ đã soạn thảo văn bản làm cơ sở cho nhóm thảo luận. Đại sứ Pháp Araud cho biết 6 cường quốc đang thảo luận về nội dung văn bản đó và đang xúc tiến. Ông Araud và các nhà ngoại giao khác cho hay nhóm này sẽ họp lại trong nay mai.

Một khi đã đạt được thỏa thuận về ngôn từ của dự thảo nghị quyết, họ sẽ đệ trình cho 10 thành viên không thường trực còn lại của Hội đồng Bảo an để được phê chuẩn.

Các cường quốc thế giới tin rằng Iran đang bí mật tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, và Iran luôn phủ nhận lời cáo buộc này. Nhưng Tehran chưa xoa dịu được các mối quan tâm của thế giới. Iran chưa chấp nhận các biện pháp xây dựng lòng tin và các đề nghị khác của cộng đồng quốc tế và đã không tuân thủ nhiều nghị quyết khác của Hội đồng Bảo an yêu cầu họ đình chỉ việc tinh chế uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG