Đường dẫn truy cập

Nhà leo núi người Mỹ kêu gọi Iran thả 2 người bạn còn bị giam giữ


Cô Sarah Shourd, một phụ nữ Mỹ bị giam tại Iran hơn 13 tháng và bị cáo buộc làm gián điệp cho Hoa Kỳ, đã trở về nhà sau khi được phóng thích vì lý do mà Tehran gọi là nhân đạo. Cô đã mở cuộâc họp báo tại thành phố New York hôm qua, và tuyên bố rằng cô cảm thấy mới được tự do một phần ba vì vị hôn phu và một người bạn của cô vẫn còn bị giam giữ tại Iran. Từ văn phòng VOA tại New York, Thông tín viên Victoria Cavaliere ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cô Sarah Shourd nói rằng cô biết ơn đã được trả tự do sau một thời gian dài bị giam giữ nhưng nỗi thất vọng khi rời khỏi nhà tù mà không có các bạn đồng hành rất đau lòng.

Cô Shourd cùng vị hôn phu Shane Bauer và người bạn của họ là Josh Fattal bị câu lưu hồi tháng 7 năm ngoái trong khi đi leo núi dọc theo biên giới Iran và Iraq. Iran nói rằng 3 ngừơi này đã băng ngang biên giới và cáo buộc họ tội làm gián điệp. Hai ông Bauer và Fattal có thể bị đưa ra xử tội gián điệp và cô Shourd có thể bị xử vắng mặt.

Cô Shourd 32 tuổi sống và làm việc ở Syria vào thời gian cô bị bắt, đã cực lực bác bỏ rằng cô không làm gi sai trái.

Cô Shourd nói: "Shane và Josh không đáng bị giam cầm lâu hơn tôi một ngày nào. Chúng tôi không phạm tội gì và không làm gián điệp. Chúng tôi không có ý định làm gây tổn hại cho chính phủ Iran hay nhân dân nước này. Chúng tôi tin là một sự hiểu làm lớn đã khiến chúng tôi bị bắt và giam giữ lâu ngày.”

Cô Shourd được phóng thích hồi tuần trước sau khi các giới chức tại Oman giúp thu xếp nộp số tiền bảo lãnh 500 ngàn đôla. Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng việc đóng tiền bảo lãnh này không vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Tin cho hay cô Shourd gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe trong thời gian bị giam giữ. Cô cho biết các bác sĩ ở Oman đã khám và kết luận rằng cô hoàn toàn khoẻ mạnh. Cô yêu cầu cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực đòi Terhan trả tự do cho các bạn của cô.

Cô Shourd nói tiếp: “Bây giờ không phải là lúc để ăn mừng. Sự thất vọng không được chia sẻ niềm vui cùng với Shane và Josh làm tôi nát lòng và tôi đứng trước quý vị ở đây với chỉ một phần ba sự tự do.”

Tổng thống Iran Mahmoud Amahdinejad, theo dự trù, sẽ có mặt tại New York trong tuần này để tham dự cuộâc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đã coi nhẹ lời đề nghị trả tự do cho hai ông Bauer và Fattal. Phát biểu trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC, nhà lãnh đạo Iran tuyên bố luật pháp sẽ quyết định ai sẽ còn bị giam giữ tại nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG