Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Iran hãy có thêm nghĩa cử nhân đạo


Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng nếu Iran trả tự do cho hai người Mỹ vẫn còn bị giam giữ vì đi lạc vào lãnh thổ của họ thì đó sẽ là một ”hành động nhân đạo có ý nghĩa.”

Bà nói rằng chính quyền Obama vẫn hoàn toàn cam kết theo đuổi việc vận động trả tự do cho hai người còn bị giam giữ là Shane Bauer và Josh Fattal.

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục vận động các quốc gia khác hỗ trợ cho nỗ lực để cho hai người này được phóng thích.

Lời nhận định hôm thứ Sáu của bà Clinton được đưa ra sau khi cô Sarah Shourd được trả tự do với số tiền thế chân 500.000 đô la. Cả ba người này đã bị bắt khi đi chơi dọc theo biên giới Iraq/ Iran vào tháng Bảy năm 2009, và bị cáo buộc tội gián điệp. Cả ba đều liên tiếp bác bỏ cáo trạng này.

Hôm thứ Sáu tại Teheran, Tổng thống Mamoud Ahmadinejad kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên có nghĩa cử nhân đạo, trả tự do cho những người Iran bị bắt ở những nơi như Thái Lan và Gruzia rồi bị đưa về Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước, ông Ahmadinejad nói rằng quyền của người Iran bị Hoa Kỳ giam giữ đã không được lý tới. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Theo thời biểu, nhà lãnh đạo Iran sẽ có mặt tại New York trong tuần tới để dự phiên họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG