Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ lời Hoa Kỳ tố cáo họ chứa chấp tay kinh tài của al-Qaida


Yasin al-Suri, còn có tên là Ezedin Abdel Aziz Khalil, bị coi là hoạt động viên cho al-Qaida
Yasin al-Suri, còn có tên là Ezedin Abdel Aziz Khalil, bị coi là hoạt động viên cho al-Qaida

Iran bác bỏ lời Hoa Kỳ tố cáo họ chứa chấp một tay kinh tài của al-Qaida bị tình nghi chuyển tiền và kết nạp quân khủng bố qua đất Iran cho các căn cứ al-Qaida tại Afghanistan và Pakistan.

Hôm thứ Năm Hoa Kỳ loan báo treo giải thưởng 10 triệu đô la cho những ai cung cấp thông tin đưa đến việc bắt giữ Yasin al-Suri còn có tên là Ezedin Abdel Aziz Khalil, sinh quán tại Syria, bị coi là hoạt động viên cho al-Qaida. Một giới chức bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết al-Suri đã hoạt động ở nội địa Iran từ năm 2005 theo một thỏa thuận giữa al-Qaida và chính phủ Iran.

Trong một thông cáo đưa ra hôm Chủ nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói những lời cáo buộc này hoàn toàn vô căn cứ. Ông ta cũng bác bỏ phán quyết của tòa án New York hôm 22 tháng 12 nói rằng Iran có trách nhiệm trong vụ tấn công khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001. Thân nhân của các nạn nhân đang đệ đơn kiện chính phủ Iran và những thực thể khác đòi bồi thường thiệt hại.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran cáo buộc Hoa Kỳ dàn dựng vụng về những cáo buộc liên hệ giữa Iran với al-Qaida. Ông ta kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy bày tỏ “những quan ngại sâu xa” với Washington về điều mà ông ta gọi là “thái độ vô trách nhiệm của Hoa Kỳ.”

Từ lâu Iran vẫn chối không nhận là họ chứa chấp al-Qaida hay có bất cứ liên hệ gì đối với những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG