Đường dẫn truy cập

Iran sẽ thử phi đạn tầm xa trong cuộc diễn tập vào cuối tuần


Hơn 1/3 số chuyến hàng chở dầu của thế giới đi qua Eo biển Hormuz
Hơn 1/3 số chuyến hàng chở dầu của thế giới đi qua Eo biển Hormuz

Iran cho hay họ sẽ bắn các phi đạn tầm xa vào ngày thứ Bảy trong khuôn khổ một cuộc diễn tập quân sự ở vùng Vịnh.

Loan báo ngày hôm nay được đưa ra vào lúc căng thẳng tăng cao giữa Iran và các cường quốc phương Tây vì Tehran đã đe dọa sẽ phong tỏa các chuyến hàng chở dầu qua eo biển chiến lược Hormuz.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars News trích lời một đô đốc Iran nói rằng hải quân sẽ thử nghiệm một số loại phi đạn, gồm cả các phi đạn tầm xa, trong khuôn khổ cuộc diễn tập quân sự bắt đầu từ ngày 24/12.

Ông này nói rằng các vụ bắn thử là giai đoạn cuối của cuộc diễn tập nhằm “chuẩn bị sẵn sàng cho hải quân để đối đầu với quân thù” trong bất kỳ tình huống chiến tranh nào.

Kho vũ khí của Iran gồm phi đạn Shahab-3, có khả năng bắn tới Israel và một số căn cứ của Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Hồi đầu tuần này, Tehran đã đe dọa sẽ phong tỏa lối vào Vịnh Ba Tư nếu các cường quốc phương Tây áp đặt các biện pháp chế tài nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của họ.

Hành động như vậy sẽ bổ sung thêm vào một số đợt chế tài vốn đã được áp đặt đối với Iran vì chương trình hạt nhân của họ.

Hơn 1/3 số chuyến hàng chở dầu của thế giới đi qua Eo biển Hormuz. Nếu eo biển này bị đóng thì có thể một số chuyến hàng sẽ tạm thời bị hủy bỏ và tác động tới giá dầu của thế giới.

Ngũ Giác đài nói rằng việc can thiệp vào đường đi lại của tàu bè qua eo biển này là điều không thể dung thứ.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn AP trích lời một giới chức bộ dầu khí Ả Rập Saudi nói rằng các nhà sản xuất dầu ở vùng Vịnh sẽ sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết để bù lại bất kỳ số dầu thiết hụt nào.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG