Đường dẫn truy cập

Iran đe dọa chặn dầu vận chuyển qua vùng Vịnh nếu bị trừng phạt


Đô đốc Iran Habibollah Sayyari nói chuyện ở Vịnh Oman gần eo biển Hormuz, 28/12/2011
Đô đốc Iran Habibollah Sayyari nói chuyện ở Vịnh Oman gần eo biển Hormuz, 28/12/2011

Iran đe dọa sẽ chặn dầu vận chuyển qua eo biển Hormuz nếu các chính phủ phương Tây tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với mặt hàng xuất khẩu dầu của Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm nay, người đứng đầu lực lượng hải quân Iran nói rằng đóng eo biển vừa kể là việc dễ dàng, nhưng hành động như vậy lúc này là điều chưa cần thiết.

Lời bình luận của giới chức này được đưa ra một ngày sau khi Phó Tổng thống Mohammad Reza Rahimi tuyên bố nếu dầu của Iran bị cấm, thì ‘sẽ không có một giọt dầu nào qua được Eo biển Hormuz’.

Hãng tin chính thức của Iran IRNA dẫn lời ông Rahimi nói rằng Tehran không muốn phải sử dụng các biện pháp thù nghịch, nhưng người phương Tây chưa sẵn sàng từ bỏ ‘âm mưu của họ’.

Cảnh báo thẳng thừng được đưa ra trong khi lực lượng hải quân Iran tiếp tục 10 ngày diễn tập tại Eo biển Hormuz và khu vực lãnh hải gần kề. Cuộc diễn tập này bắt đầu từ hôm thứ Bảy.

Tại Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner đã bác bỏ lời đe dọa, gọi đó là ‘điều rùm beng’. Ông Toner nói rằng những lời bình luận trên ‘là một nỗ lực khác nữa nhằm đánh lạc hướng sự chú ý đối với việc Iran tiếp tục không tuân thủ các cam kết hạt nhân quốc tế’.

Iran luôn tuyên bố rằng chương trình làm giàu uranium của nước này chỉ nhằm mục đích dân sự, nhưng một phúc trình của LHQ công bố hồi tháng trước nói rằng Tehran dường như đang bí mật thiết kế vũ khí nguyên tử và hệ thống phi đạn để đưa bom nguyên tử tới đích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG