Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố tích lũy được 25 kg uranium làm giàu ở mức 60%


Bên trong một cơ sở làm giàu uranium ở Qom, miền bắc Iran.
Bên trong một cơ sở làm giàu uranium ở Qom, miền bắc Iran.

Iran đã tăng lượng tích lũy uranium làm giàu đạt mức 60% lên đến 25 kg, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm 5/11. Theo Reuters, điều này có khả năng làm phức tạp thêm nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc thế giới.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ được tái tục vào ngày 29/11 tại Vienna. Nhưng các cường quốc phương Tây cho biết việc Iran tăng tốc làm giàu uranium gần với cấp độ vũ khí, vi phạm các giới hạn do hiệp ước đặt ra sau khi Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp ước vào năm 2018, đang làm mất đi cơ hội cứu vãn tình hình.

Truyền thông Iran dẫn lời Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, nói: “Cho đến nay, chúng tôi đã sản xuất được 25 kg uranium 60%, ngoại trừ các quốc gia có vũ khí hạt nhân, không có quốc gia nào khác có thể sản xuất”.

Iran trước đây phủ nhận chuyện họ có ý định sản xuất vũ khí hạt nhân, nói rằng họ chỉ tinh chế uranium cho mục đích sử dụng năng lượng dân sự, đồng thời nói rằng các vi phạm của họ có thể khắc phục được nếu Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và tái gia nhập thỏa thuận.

Vào tháng 4, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết Tehran đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium đến độ tinh khiết phân hạch 60% tại một nhà máy hạt nhân xây nổi trên mặt đất ở Natanz, xác nhận những tuyên bố trước đó của các quan chức Iran.

Hồi tháng 6, Iran cho biết họ đã sản xuất được 6,5 kg uranium đã được làm giàu lên tới 60%.

Thỏa thuận hạt nhân giới hạn mức độ mà Tehran có thể tinh chế uranium là 3,67%, mức phù hợp với hầu hết năng lượng hạt nhân dân sự, thấp hơn mức 20% đạt được trước thỏa thuận năm 2015 và thấp hơn rất nhiều so với mức 90% dành cho vũ khí hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói muốn quay lại thỏa thuận nhưng không đồng ý với Iran về các bước cần thực hiện và thời điểm thực hiện. Trong đó, các vấn đề chính yếu là mức giới hạn hạt nhân mà Tehran sẽ chấp nhận và những biện pháp trừng phạt nào mà Washington sẽ gỡ bỏ.

Các quan chức và giới phân tích phương Tây tin rằng việc Tehran leo thang làm giàu uranium, trong khi không vội vàng quay trở lại các cuộc đàm phán đã bị hoãn vào tháng 6 giữa lúc một người theo đường lối cứng rắn chống phương Tây đắc cử tổng thống, là có mục đích đạt được đòn bẩy để có thêm nhượng bộ từ các bên còn lại khi các cuộc đàm phán tái tục.

Chính quyền Biden hôm 31/10 nói không rõ liệu Iran có sẵn sàng tham gia lại các cuộc đàm phán “một cách có ý nghĩa hay không”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG