Đường dẫn truy cập

Nhà máy hạt nhân duy nhất của Iran đóng cửa khẩn cấp


Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran.
Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran.

Nhà máy hạt nhân duy nhất của Iran đóng cửa khẩn cấp tạm thời nhưng không được giải thích, truyền hình nhà nước loan tin.

Một giới chức thuộc công ty điện quốc doanh Tavanir, Gholamali Rakhshanimehr, nói trong một chương trình truyền hình ngày 20/6 là nhà máy Bushehr bắt đầu đóng cửa ngày 19/6 và sẽ kéo dài “trong ba hay bốn ngày.” Không nêu chi tiết, ông nói thêm kết quả có thể là do mất điện.

Đây là lần đầu tiên Iran loan báo đóng cửa khẩn cấp nhà máy tại thành phố cảng Bushehr. Nhà máy này hoạt động vào năm 2011 với sự giúp đỡ của Nga. Iran được yêu cầu gởi các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng trở về Nga như là một biện pháp không phổ biến hạt nhân.

Tin này được đưa ra giữa lúc các nhà ngoại giao nói những tiến bộ hơn nữa đã đạt được tại các cuộc thảo luận ngày 20/6 giữa Iran và các cường quốc toàn cầu nhằm phục hồi thỏa thuận cột mốc 2015 để kìm chế việc phát triển hạt nhân của Iran mà chính quyền ông Trump đã rút khỏi.

Các nhà ngoại giao nói hiện tùy thuộc vào các chính phủ liên hệ đến những cuộc thương thuyết để có các quyết định chính trị.

Trước đây trong ngày, ông Tavanir đưa ra một tuyên bố nói rằng nhà máy hạt nhân Bushehr đã được sửa chữa, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Tuyên bố nói việc sửa chữa sẽ kéo dài cho đến ngày 25/6.

Vào tháng Ba, viên chức hạt nhân Mahmoud Jafari nói nhà máy có thể ngưng hoạt động vì Iran không thể mua phụ tùng và trang bị từ Nga vì những chế tài ngân hàng Mỹ áp đặt vào năm 2018.

Bushehr được vận hành bằng uranium sản xuất tại Nga chớ không phải Iran, và được Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên hiệp quốc theo dõi. IAEA công nhận biết được phúc trình về nhà máy, nhưng từ chối bình luận. Việc xây dựng nhà máy, trên bờ biển phía bắc giáp Vịnh Ba Tư, bắt đầu dưới thời Shah Mohammad Reza Pahlavi của Iran vào giữa những năm 1970. Sau cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979, nhà máy bị liên tục tấn công trong cuộc chiến Iran-Iraq. Nga sau đó hoàn tất việc xây dựng nhà máy.

Nhà máy tọa lạc gần đường phay hoạt động và được xây để chịu được những trận động đất mạnh, thỉnh hoảng bị lay chuyển vì các rung động nhỏ. Trong những ngày gần đây, không có động đất đáng kể được báo cáo tại khu vực này.

Trong khi đó Liên hiệp châu Âu ngày 20/6 chủ tọa phiên họp cuối cùng tại Vienna của vòng đàm phán thứ sáu giữa Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran.

Các nước liên hệ đến thương thuyết đã nỗ lực giải quyết những vấn đề quan trọng chính là làm thế nào đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân cột mốc mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi vào năm 2018. Ông Trump cũng khôi phục và tăng cường các chế tài để cố buộc Iran tái thương thuyết thỏa thuận với nhiều nhượng bộ.

Cuộc họp là lần đầu tiên kể từ khi chánh án tối cao, nay là tổng thống tân cử, có đường lối cứng rắn, thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 18/6. Một số nhà ngoại giao bày tỏ quan ngại là việc đắc cử của ông Ebrahim Raisi có thể làm phức tạp thêm khả năng trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG