Đường dẫn truy cập

Tổng thống đắc cử của Iran là người bị Mỹ chế tài


Ông Ebrahim Raisi, một thẩm phán của chủ trương bảo thủ, là người được Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei ủng hộ trong cuộc đua bốn người hôm thứ Sáu.
Ông Ebrahim Raisi, một thẩm phán của chủ trương bảo thủ, là người được Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei ủng hộ trong cuộc đua bốn người hôm thứ Sáu.

Ebrahim Raisi, một thẩm phán có chủ trương bảo thủ đang chịu các chế tài của Mỹ vì vi phạm nhân quyền, giành chiến thắng như mong đợi vào ngày thứ Bảy trong cuộc bầu cử tổng thống ở Iran mà trong đó số lượng cử tri đi bầu thấp kỉ lục, Reuters đưa tin.

Với tất cả 28,9 triệu phiếu bầu đã được đếm, ông Raisi đắc cử vớ 17,9 triệu phiếu, Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli cho biết trên truyền hình nhà nước.

Tỉ lệ cử tri bỏ phiếu trong cuộc đua bốn người ngày thứ Sáu ở mức thấp kỉ lục khoảng 48,8% và có 3,7 triệu phiếu không hợp lệ, có thể phần lớn là phiếu trắng hoặc phiếu phản đối, Reuters cho biết

Được Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng là chánh thẩm phán vào năm 2019, ông Raisi đã bị Mỹ chế tài vài tháng sau đó vì những vi phạm nhân quyền.

Những vi phạm đó bao gồm vai trò của ông trong vụ hành quyết hàng ngàn tù nhân chính trị vào năm 1988 và trong vụ đàn áp bạo lực tình hình bất ổn vào năm 2009, theo các nhóm nhân quyền.

Iran chưa bao giờ thừa nhận các vụ hành quyết hàng loạt, và bản thân ông Raisi cũng chưa bao giờ công khai nhắc tới các cáo buộc về vai trò của ông.

Được các nhà phân tích và người trong cuộc xem là đại diện cho thế lực an ninh đáng gờm, ông Raisi, 60 tuổi, đã được nhiều người dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhờ sự ủng hộ của ông Khamenei, theo Reuters.

Việc ông Raisi đắc cử diễn ra vào một thời điểm hệ trọng.

Iran và sáu cường quốc đang đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của họ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận này vào năm 2018 và tái áp đặt các chế tài làm tê liệt vốn đã bóp nghẹt nguồn thu nhập từ dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, với việc giới giáo sĩ cầm quyền của Iran nhận thức được rằng vận hạn chính trị của họ lệ thuộc vào việc giải quyết những khó khăn kinh tế ngày càng trầm trọng, chiến thắng của ông Raisi sẽ không làm gián đoạn nỗ lực của Iran trong việc hồi sinh thỏa thuận và thoát khỏi các biện pháp trừng phạt tài chính và dầu mỏ cứng rắn của Mỹ, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG