Đường dẫn truy cập

Iran: Tổng thống sắp nhậm chức tìm cách chấm dứt lệnh trừng phạt 'hung bạo' của Mỹ


Ông Ebrahim Raisi.
Ông Ebrahim Raisi.

Tổng thống sắp nhậm chức của Iran Ebrahim Raisi, vốn theo đường lối cứng rắn, hôm thứ Ba 3/8 cho biết sẽ tiến hành các bước đi để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt "hung bạo" do Hoa Kỳ áp đặt, sau khi giành được sự chuẩn thuận chính thức từ lãnh tụ tối cao của Iran để nhậm chức vào cuối tuần này.

Bản thân ông Raisi cũng đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền thời còn làm thẩm phán. Ông cũng cam kết sẽ cải thiện điều kiện sống của người dân Iran, vốn đã trở nên tồi tệ hơn kể từ năm 2018 khi Washington tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau khi từ bỏ thỏa thuận hạt nhân.

"Chúng ta sẽ tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hung bạo do Mỹ áp đặt", ông Raisi nói trong một bài phát biểu trên truyền hình. Ông đắc cử hồi tháng 6, thay thế người tiền nhiệm có quan điểm thực dụng Hassan Rouhani trong một cuộc bầu cử mà các ứng cử viên nổi tiếng khác đã bị cấm tranh cử.

Vẫn trong bài phát biểu, ông Raisi, người được lãnh tụ tối cao Khamenei nâng đỡ, nói tiếp: "Nhưng chúng ta sẽ không ràng buộc nền kinh tế theo ý muốn của bọn ngoại bang".

Iran và sáu cường quốc đã đàm phán kể từ tháng 4 để khôi phục hiệp ước hạt nhân, theo đó Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc được nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Iran nói rằng nước này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ mưu tìm vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Iran và phương Tây cho biết vẫn còn những khác biệt đáng kể để khôi phục hiệp ước. Vòng đàm phán gián tiếp thứ sáu giữa Tehran và Washington tại Vienna đã hoãn lại vào ngày 20/6 và các bên vẫn chưa thông báo khi nào sẽ nối lại.

Ông Raisi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ Năm 5/8 và sau đó sẽ có một tuần để công bố nội các của mình trước quốc hội để lấy phiếu tín nhiệm. Ông dự kiến sẽ áp dụng cách tiếp cận theo "đường lối cứng rắn" trong các cuộc đàm phán ở Vienna.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG