Đường dẫn truy cập

Iran: Ðụng độ bùng nổ giữa người biểu tình, ủng hộ viên chính phủ


Tang lễ của Sanee Zhaleh, sinh viên bị giết chết trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Tehran, ngày 16/2/2011
Tang lễ của Sanee Zhaleh, sinh viên bị giết chết trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Tehran, ngày 16/2/2011

Đài truyền hình nhà nước Iran nói những người hoạt động đối lập và phe trung thành với chính phủ đã đụng độ nhau tại một buổi lễ tưởng niệm một sinh viên bị giết chết trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Tehran hồi đầu tuần này.

Đài truyền hình nhà nước nói rằng các nhóm kình chống nhau hôm nay đã xung đột tại Trường Đại học Nhân văn Tehran, nơi một buổi lễ đang diễn ra để tưởng niệm sinh viên Sanee Zhaleh.

Phe đối lập và chính phủ Iran đổ lỗi cho nhau về cái chết này.

Sanee Zhaleh là một trong 2 người bị giết chết hôm qua, giữa lúc cảnh sát Iran sử dụng vũ lực để giải tán hàng ngàn người hoạt động tích cực Iran, tuần hành tại nhiều thành phố trong các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ lớn nhất tại Iran, tính từ năm 2009.

Đài truyền hình nhà nước Iran nói rằng nhóm người trung thành với chính phủ đã buộc những người đấu tranh đối lập phải rời lễ tưởng niệm hôm nay, bằng cách hô những khẩu hiệu kêu gọi hãy giết 'những kẻ đòi ly khai'.

Một nhà lãnh đạo cải cách Iran đã tổ chức các cuộc biểu tình hôm qua, nói ông không khiếp sợ trước những lời kêu gọi của các nhà lập pháp thuộc phái bảo thủ trong nước, đòi trừng phạt ông bằng bản án tử hình.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của ông hôm thứ Tư, ông Mehdi Karroubi nói ông sẵn sàng “trả bất cứ giá nào” để mang lại thay đổi chính trị đến cho Iran.

Các lực lượng an ninh Iran đã ngăn cản, không cho ông Karroubi và một lãnh đạo tổ chức biểu tình khác, là ông Mir Hossein Mousavi, được tham gia các cuộc tuần hành do hai ông kêu gọi để tỏ tình đoàn kết với các cuộc nổi dậy mới đây ở Ai Cập và Tunisia, chống các nhà cai trị độc tài.

Một nhóm gồm 223 nhà lập pháp bảo thủ của Iran đã ra một thông báo hôm tứ Ba, đòi truy tố cả hai ông Karroubi và Mousavi về tội đòi ly khai, một hình tội có thể bị tử hình.

Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thề sẽ không để những người tổ chức biểu tình đạt được mục tiêu của họ, và tiên đoán rằng họ sẽ lâm vào tình trạng 'gậy ông đập lưng ông'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG