Đường dẫn truy cập

Những người Iran ủng hộ chính phủ đòi xử tử 2 lãnh tụ đối lập


Những người Iran ủng hộ chính phủ biểu tình ở Tehran sau lễ cầu nguyên hôm thứ Sáu
Những người Iran ủng hộ chính phủ biểu tình ở Tehran sau lễ cầu nguyên hôm thứ Sáu

Hàng vạn người ủng hộ chính phủ Iran đòi xử tử hai lãnh tụ đối lập trong các buổi lễ cầu nguyện ngày thứ 6, giữa lúc một cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ sắp diễn ra.

Những người Hồi giáo dự lễ hô hào cho việc xử tử ông Mir Hossein Mousavi và ông Mahdi Karroubi, hai nhà lãnh đạo của Phong trào Xanh của phe đối lập.

Cả hai nhân vật này đều thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2009 trước Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và đang bị quản thúc tại gia.

Ayatollah Ahmad Jannati nói với những người dự lễ tại Đại học Tehran rằng ông Mousavi và ông Karroubi là những người có thể coi như đã chết vì đã đánh mất thanh danh và ảnh hưởng.

Hôm qua, người đứng đầu ngành tư pháp Iran, Ayatollah Sadeq Larijani, nói rằng chính phủ sẽ ngăn không cho các nhà lãnh đạo đối lập đưa ra những tuyên bố tại các cuộc biểu tình chống chính phủ dự trù diễn ra vào Chủ nhật tới đây.

Ayatollah Larijani nói thêm rằng chính phủ sẽ truy tố những người mà ông gọi là “những phần tử xúi giục nổi loạn.”

Theo luật Iran, những người phạm tội xúi giục nổi loạn có thể lãnh án tử hình.

Các web site của phe đối lập kêu gọi tiến hành những cuộc mít tinh trên cả nước vào ngày Chủ nhật để bày tỏ ủng hộ cho ông Mousavi và ông Karroubi và để tưởng niệm hai người thiệt mạng hôm thứ hai trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG