Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp dụng thêm các biện pháp chế tài Iran


Cơ sở hạt nhân của Iran (ảnh tư liệu)
Cơ sở hạt nhân của Iran (ảnh tư liệu)

Hoa Kỳ sắp sửa áp dụng thêm các biện pháp chế tài mới, nghiêm khắc hơn, đối với Iran, trong lúc một giới chức cao cấp nói rằng Tehran giờ đây đang đối mặt với sự cô lập với mức độ chưa từng có.

Các giới chức Mỹ không muốn nêu danh tánh cho biết hồi tối thứ Sáu rằng các biện pháp chế tài mới có thể sẽ được loan báo vào thứ Hai và nhắm vào công nghiệp hóa dầu của Iran. Họ nói rằng các biện pháp chế tài sẽ ngăn không cho các công ty nước ngoài đầu tư vào các hoạt động kinh doanh như nhà máy lọc dầu.

Các giới chức này nói rằng công ty nước ngoài vi phạm lệnh cấm sẽ không được tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và các nước Âu châu cũng sẽ loan báo những biện pháp chế tài tương tự vào tuần sau.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Tom Donilon, hôm nay nói rằng Iran đang bị cô lập hơn bao giờ hết.

Ông Donilon nói với báo chí như thế trong lúc tháp tùng Tổng thống Barack Obama tham dự hộïi nghị thượng đỉnh Đông Á ở Indonesia. Ông nói thêm rằng cũng như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga muốn bảo đảm là Iran không phát triển vũ khí hạt nhân.

Hôm qua, cả Trung Quốc và Nga đã tìm cách làm giảm nhẹ những lời lẽ mạnh mẽ của một nghị quyết của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế về Iran. Rốt cuộc nghị quyết nói rằng “có những mối quan tâm sâu sắc và ngày càng tăng” về hoạt động hạt nhân của Iran, nhưng không đưa Iran ra trước Hội đồng Bảo an hoặc ấn định thời biểu để Iran đáp ứng yêu cầu của IAEA đòi có thêm thông tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG