Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố ủng hộ phong trào Mùa Xuân Ả Rập


Ông Javad Larijani, người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền Iran và là cố vấn hàng đầu của lãnh tụ tối cao của Iran
Ông Javad Larijani, người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền Iran và là cố vấn hàng đầu của lãnh tụ tối cao của Iran

Một giới chức cao cấp của Iran hôm thứ tư cho biết chính phủ ở Tehran đã hậu thuẫn cho các phong trào dân chủ ở Trung Đông từ “ngày đầu tiên”, khi cuộc nổi dậy bắt đầu ở Tunisia.

Ông Javad Larijani, người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền Iran và là cố vấn hàng đầu của lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei, mô tả Mùa Xuân Ả Rập là “sự thay đổi xã hội rất quan trọng và tuyệt vời.”

Tuy nhiên ông cảnh báo các nước Tây phương không được dùng áp lực ngoại lai, đặc biệt là áp lực quân sự, ở các nước như Bahrain và đồng minh Syria của Iran, nơi có những cuộc nổi dậy kéo dài và có nhiều bạo động.

Ông Larijani nói rằng các cường quốc Tây phương và các nước lớn trong khu vực không nên can thiệp ở Bahrain, nơi đa số dân chúng là người Hồi giáo Shia như Iran.

Ông nói rằng can thiệp là “hoàn toàn đi ngược với quyền lợi của người dân Bahrain và đồng thời cũng có hại cho an ninh của khu vực và quyền lợi của chính Ả rập Xê-út.”

Về vấn đề Syria, nơi Tổng thống Bashar al-Assad đang đối mặt với yêu cầu của quốc tế đòi ông từ chức và Syria bị Liên đoàn Ả Rập thu hồi tư cách hội viên, ông Larijani lên án điều ông gọi là “sự khích động của Hoa Kỳ, Âu châu và các nước Ả Rập” để phe đối lập tiến hành cuộc nổi dậy có vũ trang chống lại chính phủ ở Damascus. Ông nói rằng sự can thiệp vào tình hình Syria là “nguy hiểm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG