Đường dẫn truy cập

Iran bị tố cáo “hăm dọa“ cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế


Hoa Kỳ và các quốc gia tây phương khác đã lên án quyết định của Iran cấm các thanh sát viên hạt nhân không được vào nước này thi hành nhiệm vụ trong một mưu toan nhắm hăm dọa cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế

Hôm thứ Tư, Đặc sứ Hoa Kỳ Glyn Davis nói với Ủy ban quản trị của Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế rằng cơ quan này nên xét đến hành động trừng phạt Iran vì đã cấm các thanh sát viên không được vào nước họ. Ông nói đây là việc chưa từng có trước đây chỉ vì các thanh sát viên "phúc trình chính xác."

Mặt khác, nước Anh, Pháp và Đức cũng đệ nạp một tuyên bố chung lên Ủy Ban Quản Trị tại Vienne, nói rằng Iran đã sắp đặt mưu toan không cho IAEA thi hành nhiệm quyền.

Vào tháng Sáu, Iran đã cấm hai thanh sát viên của IAEA không cho họ vào Iran, sau khi nói rằng họ đã đưa “những phúc trình sai lạc” về các cơ sở hạt nhân của Iran.

Vào đầu tuần này, ông Tổng giám đốc IAEA, ông Yukiya Amano nói rằng việc Iran chống đối đang gây trở ngại cho tiến trình thanh tra và ngăn chặn việc kiểm chứng lời tuyên bố của Iran rằng các hoạt động hạt nhân của nước này chỉ có tính cách dân sự.

Hoa Kỳ và nhiều nước đồng minh nói rằng Iran đang lập kế hoạch chế một quả bom hạt nhân.

Giám đốc cơ quan hạt nhân của Iran, ông Ali Akbar Salehi nói rằng những nhận định của ông Amano là nguy hiểm và là một sai lầm lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG