Đường dẫn truy cập

LHQ cáo buộc Iran cản trở các cuộc thanh sát hạt nhân


Giới chức hạt nhân hàng đầu của Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng ông không thể xác nhận tất cả các hoạt động hạt nhân của Iran là chỉ phục vụ mục đích hòa bình vì Tehran không hợp tác đầy đủ với cơ quan của ông.

Ông Yukiya Amano phát biểu như vậy ngày hôm nay sau khi Iran cấm hai thanh sát viên hạt nhân dày dạn kinh nghiệm không được vào nước này.

Ông nói rằng việc Iran nhiều lần phản đối các thanh sát viên đang cản trở quá trình thanh sát.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh cáo buộc Iran sử dụng chương trình hạt nhân dân sự để che dấu việc phát triển vũ khí nguyên tử.

Tehran nói rằng rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình, và đã cáo buộc các thanh sát viên là đưa ra các thông tin sai lệch về chương trình hạt nhân của họ.

Ông Amano phát biểu trong một cuộc họp của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế ở Vienna rằng ông hoàn toàn tin vào tính chuyên nghiệp và không thiên vị của các thanh sát viên này.

Ngày hôm nay, cơ quan này đã lựa chọn chuyên gia hạt nhân người Bỉ, ông Herman Nackaerts vào vị trí tân thanh sát viên trưởng.

Phúc trình mới nhất của cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cho biết Iran vẫn tiếp tục tinh chế uranium thách thức lại những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Lên tiếng tại New York hôm thứ Hai, ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi bản phúc trình là một "nguyên nhân gây lo ngại".

Ông Ban kêu gọi Iran hãy hợp tác đầy đủ với cơ quan này để giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn đọng liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG