Đường dẫn truy cập

IAEA: Iran gây trở ngại cho việc theo dõi hạt nhân


Cơ quan Nguyên Tử Năng của Liên Hiệp Quốc nói rằng Iran đang gây trở ngại cho việc giám sát chương trình hạt nhân của nước này, từ chối không cung cấp cho các thanh sát viên thông tin và những tiếp cận mà họ cần để quyết định xem Tehran có tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân hay không.

Trong một phúc trình hôm thứ hai, cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế (IAEA) nói rằng trong 2 năm qua Tehran đã từ chối không trả lời những câu hỏi về chuyện Iran có thể nào có những hoạt động hạt nhân hay không, kể cả những hoạt động liên quan đến việc phát triển một lượng nhiên liệu hạt nhân cho một phi đạn.

IAEA cũng nói rằng Iran đã không chịu tuân thủ yêu cầu đã có từ lâu của các thanh sát viên và rằng Tehran cứ "liên tục" chống lại việc bổ nhiệm các nhân viên đang gây gián đoạn cho công việc giám sát của IAEA.

Vào tháng Sáu, Iran đã cấm 2 thanh sát viên đầy kinh nghiệm của Liên Hiệp Quốc vào Iran vì họ nói rằng hai thanh sát viên đó "đưa ra những lời tuyên bố sai lạc." IAEA đã bác những lời chỉ trích đó.

Đặc sứ Iran tại IAEA đã bác bỏ những lời tố cáo họ là chọn ra từng thanh sát viên để cấm cản và hăm dọa các thanh sát viên của cơ quan. Đặc sứ này gọi phúc trình của IAEA là thiếu "cân bằng."

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng phúc trình này gây lo ngại và cho thấy Iran vẫn tìm cách phát triển khả năng vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG