Đường dẫn truy cập

Iran sẽ tăng gấp 3 Uranium tinh chế cao cấp hơn


Lò phản ứng thuộc nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran
Lò phản ứng thuộc nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran

Tổng giám đốc cơ quan nguyên tử năng của Iran đã loan báo những kế hoạch tăng gấp ba sản lượng uranium được tinh chế cao cấp hơn trong lúc dời công việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân đến một địa điểm dưới lòng đất được họ giữ bí mật mãi cho đến năm 2009.

Hôm thứ tư, ông Fereydoon Abbasi nói rằng Tehran sẽ chuyển 20% uranium tinh chế từ nhà máy Natanz đến cơ sở tại thành phố Qom vào sau này trong năm dưới sự giám sát của Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Thông tấn xã FARS cũng trích dẫn lời Tổng giám đốc hạt nhân của Iran nói rằng Tehran chẳng bao lâu nữa sẽ thiết đặt thêm các máy ly tâm tối tân hơn, phù hợp cho việc tinh chế uranium cao cấp hơn tại cơ sở Fordo.

Iran mới chỉ tiết lộ sự hiện hữu của cơ sở này, đặt ngầm trong núi, vào năm 2009, sau khi bị các cơ quan tình báo của phương Tây phát hiện, và coi đây là một bằng chứng của hoạt động hạt nhân bị Iran che dấu.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tommy Vietor gọi quyết định của Iran mang tính cách "gây hấn," nói rằng quyết định đó sẽ liên quan tới việc sản xuất thêm nữa số lượng uranium tinh chế cấp cao, mà không đi kèm với việc "sử dụng đáng tin cậy trong tương lai gần."

Pháp cũng đã gọi đây là "hành động khiêu khích" và Liên Hiệp châu Âu ghi nhận loan báo của Iran với sự lo ngại, nói rằng Iran lại "đưa ra thêm thách thức đối với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG