Đường dẫn truy cập

Các cường quốc họp tại Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về chương trình hạt nhân Iran


Ông Ali Asghar Soltanieh, đại diện của Iran tại IAEA nói các cường quốc cần phải hành động nhanh chóng trong việc trao đổi những thanh nhiên liệu hạt nhân
Ông Ali Asghar Soltanieh, đại diện của Iran tại IAEA nói các cường quốc cần phải hành động nhanh chóng trong việc trao đổi những thanh nhiên liệu hạt nhân

Các nhà lãnh đạo thế giới tụ hội tại Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận với Iran vào ngày thứ Sáu về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong những ngày gần đây, Iran đưa ra những chỉ dấu về những gì nước này muốn thảo luận. Một vài giới chức cao cấp nói Iran sẽ không nói chuyện về hồ sơ hạt nhân của họ. Những người khác nói Iran chỉ muốn thương thảo về việc chuyển đổi những thanh nhiên liệu hạt nhân để chạy các lò phản ứng.

Cuộc họp vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy gồm có 5 thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức, thường được gọi là nhóm P5+1.

Phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao William Burns dẫn đầu. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm bày tỏ hy vọng là những cuộc thảo luận sẽ đưa đến một tiến trình có ý nghĩa và thiết thực.

Các nhà lãnh đạo thế giới hy vọng giải quyết những mối quan tâm là Iran đang nỗ lực chế tạo vũ nhí hạt nhân, một cáo buộc Iran luôn luôn phủ nhận

Hiện Iran đang chịu những chế tài của Tây phương vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Ông Saeed Jalili, trưởng phái đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran nói Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA đã liên tục chứng nhận chương trình hạt nhân của Iran không vi phạm hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Thông tấn xã nhà nước Iran loan tin là lời bình luận của ông Salili được đưa ra hôm thứ Năm sau khi đến Istanbul.

Trong một diễn biến khác, Thông tấn xã Reuters trích lời ông Ali Asghar Soltanieh, đại diện của Iran tại IAEA nói các cường quốc cần phải hành động nhanh chóng trong việc trao đổi những thanh nhiên liệu hạt nhân. Ông nói sẽ không cần thỏa thuận gì một khi Tehran bắt đầu đưa uranium tinh chế 20% vào những lò phản ứng.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói Hoa Kỳ và các cường quốc Tây phương khác cần thận trọng trong việc áp đặt thêm những chế tài đơn phương đối với Iran vì sẽ phản tác dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG