Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran gây nghi vấn về đàm phán với phương Tây


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmahdinejad nói Iran sẽ không thảo luận về quyền theo đuổi kỹ thuật hạt nhân
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmahdinejad nói Iran sẽ không thảo luận về quyền theo đuổi kỹ thuật hạt nhân

Những phát biểu của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày hôm nay đã nêu lên những nghi vấn mới về cuộc đàm phán giữa Tehran với các cường quốc thế giới.

Ông Ahmahdinejad nói tại một cuộc mít-tinh ở thành phố Qazvin rằng Iran sẽ không thảo luận về quyền theo đuổi kỹ thuật hạt nhân của Iran.

Thay vào đó, ông Ahmahdinejad nói rằng Iran sẽ chỉ thảo luận về việc giải quyết các vấn đề toàn cầu và thăng tiến hòa bình tại cuộc họp với các cường quốc thế giới.

Năm nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức, thường được gọi là nhóm P5+1, đã tìm cách giàn xếp cho cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Hôm qua, Iran cho biết họ sẵn sàng tiến hành đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Đề nghị này được ghi trong văn thư gởi cho bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu.

Tuy nhiên, các giới chức Iran cũng nói trong ngày hôm qua rằng những vấn đề như đề nghị trao đổi nhiên liệu hay tinh luyện uranium sẽ không nằm trong nghị trình thảo luận.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong ngày hôm qua rằng nhóm P5+1 sẽ thảo luận về phúc đáp của Iran trong vài ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG