Đường dẫn truy cập

Truyền thông Iran: Cử tri kéo nhau đi bầu


Người Iran đứng xếp hàng chờ bỏ phiếu tại 1 nhà thờ Hồi giáo ở miền đông Tehran, Iran, 2/3/2012
Người Iran đứng xếp hàng chờ bỏ phiếu tại 1 nhà thờ Hồi giáo ở miền đông Tehran, Iran, 2/3/2012

Truyền thông nhà nước Iran nói giới cử tri Iran đã kéo nhau đi bầu thật đông trong các cuộc bầu cử Quốc hội hôm thứ Sáu. Cuộc bầu cử này có phần chắc sẽ củng cố quyền kiểm soát của Lãnh tụ Tối cao Iran, là Ayatollah Ali Khamenei, đối với các đối thủ bảo thủ có liên hệ với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Hãng Thông tấn bán chính thức của Iran, Fars, cho biết Bộ Nội vụ Iran đã gia hạn giờ mở cửa phòng phiếu thêm hai giờ đồng hồ vì cử tri xếp hàng dài để chờ bỏ phiếu.

Khoảng 3.400 ứng cử viên dự tranh để giành một ghế tại quốc hội gồm tất cả 290 ghế. Hơn 48 triệu người Iran hội đủ điều kiện để đi bầu.

Đảng đối lập chủ yếu và các nhóm chủ trương cải cách đã tẩy chay cuộc bầu cử hôm thứ Sáu, lần đầu tiên được tổ chức kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống gây nhiều tranh cãi hồi năm 2009. Có tên trên các phiếu bầu hầu hết là những ứng cử viên thuộc thành phần có lập trường cực đoan cứng rắn.

Tất cả các ứng cử viên phải được Hội đồng Tối Cao Iran thông qua. Đây là một cơ quan đầy quyền lực gồm các chuyên gia Hồi giáo và luật Hồi Giáo, có thẩm quyền quyết định các vấn đề Hiến pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG