Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ đề nghị tái đàm phán hạt nhân của Mỹ


Đặc sứ về Iran Brian Hook, thuyết trình về việc thành lập Toán Hành động về Iran tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/8/2018.
Đặc sứ về Iran Brian Hook, thuyết trình về việc thành lập Toán Hành động về Iran tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/8/2018.

Ngày 20/9 Iran bác bỏ một đề nghị thương thuyết của Mỹ vì cho rằng Washington đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà các bên đã đồng ý trước đây.

Tổng thống Donald Trump vào tháng 5 năm nay đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ngưng các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc gỡ bỏ các chế tài vì cho rằng thỏa thuận này không đủ mạnh.

Đặc sứ Mỹ về Iran Brian Hook ngày 19/9 nói Washington hiện muốn đàm phán về một hiệp ước bao gồm chương trình phi đạn đạn đạo và cách hành xử của Tehran trong khu vực.

Ông Hook nói thỏa thuận mới Washington hy vọng ký với Iran sẽ không phải là “thỏa thuận riêng tư giữa hai chính phủ như thỏa thuận trước đây, chúng ta muốn có một hiệp ước.”

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter bác bỏ việc xem thỏa thuận trước đây là một “thỏa thuận riêng tư” mà là “một hiệp ước quốc tế được Liên hiệp quốc công nhận.”

“Hoa Kỳ đã vi phạm những nghĩa vụ đối với hiệp ước. Rõ ràng nước Mỹ xem hòa bình như một trò đùa,” ông nói thêm trong một thông điệp liên kết với một video của một người chống đối đứng lên bục sau bài diễn văn của ông Hook, la lên là các chế tài làm tổn hại người dân Iran.

Năm cường quốc khác đã ký thỏa thuận 2015 với Iran là Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga đã cố gắng cứu vãn thỏa thuận vì cho rằng thỏa thuận là một cơ may tốt nhất để chặn đứng việc Iran chế tạo bom hạt nhân. Tehran nói các hoạt động hạt nhân của nước này chỉ dùng để tạo ra điện năng và nhằm những mục đích hòa bình khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG