Đường dẫn truy cập

LHQ, Iraq đồng ý về kế hoạch tái định cư người Iran bất đồng chính kiến


Cảnh sát Iraq canh gác bên ngoài một khu trại của những người Iran bất đồng chính kiến ở đông bắc Baghdad
Cảnh sát Iraq canh gác bên ngoài một khu trại của những người Iran bất đồng chính kiến ở đông bắc Baghdad

LHQ và chính phủ Iraq đã ký một hiệp định tái định cư 3.400 người Iran bất đồng chính kiến đang sinh sống tại một trại ở đông bắc Iraq trong khi chờ đợi quyết định về tình trạng tị nạn của họ.

Trong một thông cáo đưa ra ngày hôm qua, phái Bộ Viện trợ LHQ tại Iraq cho biết thỏa thuận thiết lập thủ tục di chuyển các cư dân ở Trại Ashraf đến một địa điểm tạm thời.

Thông cáo không cho biết thời gian xúc tiến việc này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết những người ở trại này sẽ được đưa tới Trại Liberty, một căn cứ quân sự cũ của Hoa Kỳ gần phi trường quốc tế ở Baghdad.

Bà Clinton hoan nghênh bản thỏa hiệp và nói rằng thỏa hiệp cho thấy một tiến bộ đáng kể về vấn đề này.

Cao ủy Tị nạn LHQ sẽ giám sát việc công cuộc tái định cư và bố trí một phái đoàn tới Trại Liberty để giải quyết các yêu cầu của người tị nạn trước khi cứu xét việc có thể tái định cư họ tới một nước thứ ba.

Tuần trước, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã gia hạn kỳ hạn kết thúc vào cuối năm phải đóng cửa Trại Ashraf mà chính phủ của ông coi là một sự vi phạm chủ quyền của Iraq.

Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Iraq cho biết hai quả đại pháo đã rơi trúng trại này, nằm trong một khu vực khô cằn cách thủ đô Baghdad 65 kilomét về hướng đông bắc.

Không có báo cáo về thương vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG