Đường dẫn truy cập

Ấn Độ hối thúc Pakistan trừng trị thủ phạm vụ khủng bố ở Mumbai


Một người đàn ông bày tỏ lòng tôn kính trước chân dung các nhân viên cảnh sát bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố Mumbai bên ngoài khách sạn Taj Mahal, 26/11/2010
Một người đàn ông bày tỏ lòng tôn kính trước chân dung các nhân viên cảnh sát bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố Mumbai bên ngoài khách sạn Taj Mahal, 26/11/2010

Hai năm trước một nhóm khủng bố ở Pakistan đã thực hiện vụ tấn công gây chết người ở thành phố Mumbai của Ấn Độ. Nhân dịp kỷ niệm biến cố này, Ấn Độ lên tiếng kêu gọi Pakistan hợp tác để đưa thủ phạm ra trước ánh sáng công lý. Nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ nói rằng Islamabad cũng cần làm nhiều hơn nữa để tháo dỡ điều mà ông gọi là “cỗ máy khủng bố” ở Pakistan.

Tại những buổi lễ tưởng niệm tổ chức trên khắp nước, và trên những trang mạng xã hội như Twitter, dân chúng Ấn Độ hôm nay truy điệu những thường dân bị sát hại trong vụ tấn công khủng bố ở Mumbai cách nay hai năm. Họ cũng ca ngợi những nhân viên của lực lượng an ninh đã ra sức bảo vệ cho họ.

Thủ tướng Manmohan Singh đưa ra một thông cáo tán dương lòng dũng cảm, tình đoàn kết và sự kiên quyết của người dân Mumbai và ca ngợi sự anh dũng của những quân nhân đã chấm dứt vụ tấn công khủng bố.

Vào ngày này của hai năm trước, 10 phần tử khủng bố thuộc nhóm Lashkar-e-Taiba, có bản doanh ở Pakistan, đã lẻn vào bờ biển Mumbai để thực hiện vụ tấn công mà dân chúng Ấn Độ gọi là vụ tấn công 26 tháng 11. 166 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương trong vụ nổ súng bừa bãi kéo dài 3 ngày, nhắm vào các khách sạn hạng sang và một trung tâm của người Do Thái. 9 kẻ tấn công bị hạ sát. Một người bị bắt và đang nộp đơn chống lại bản án tử hình mà một tòa án Mubai đã tuyên cho y.

Ngoại trưởng S.M. Krishna đã nhân dịp kỷ niệm này để trách cứ Pakistan về điều mà New Delhi cho là sự chậm chạp của chính phủ nước này trong việc chiến đấu chống lại quân khủng bố.

Ông nói: "Tôi kêu gọi Pakistan hãy tháo dỡ cỗ máy khủng bố đang hoạt động tự do ở những phần đất mà họ kiểm soát và nhanh chóng đưa tất cả những thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ở Mumbai ra trước ánh sáng công lý."

Ấn Độ tố cáo là Pakistan đã gây trì hoãn một cách không cần thiết vụ xét xử 7 thành viên của nhóm Lashkar-e-Taiba mà Ấn Độ nói là đã lập kế hoạch cho vụ tấn công Mumbai. Pakistan cũng không trao những mẫu tiếng nói của các nghi can này để Ấn Độ so sánh với những tiếng nói trong điện thoại di động mà cơ quan an ninh Ấn Độ đã thu được trong lúc diễn ra vụ tấn công năm 2008.

Lâu nay Ấn Độ đã nhiều lần lên tiếng tố cáo Pakistan dùng các nhóm khủng bố như một công cụ để đạt những mục tiêu mà họ không muốn công khai thừa nhận. Ngoại trưởng Krishna nói rằng khủng bố không bao giờ có thể là một khí cụ thích đáng.

Ông cho biết: "Không có mục đích nào có thể biện minh cho khủng bố, bất kể là phía thực hiện hành vi này là quốc gia hay phi quốc gia."

6 người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công 26 tháng 11 ở Mumbai. Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn Độ, ông Timothy Roemer, tuyên bố Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Ấn Độ. Ông cho biết hai nước đang tăng cường hợp tác nhằm nâng cao khả năng chiến thuật để chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG