Đường dẫn truy cập

Công nghiệp Ấn Độ lo ngại về cải cách bán lẻ bị ngưng trệ


 Tampa Florida
Tampa Florida

Các nhà lãnh đạo công nghiệp tại Ấn Độ bày tỏ quan ngại về tin chính phủ không tiến tới kế hoạch cho phép những nhà đầu tư nước ngoài mở những siêu thị tại nước này. Không có loan báo chính thức về tình trạng của những biện pháp cải cách. Tuy nhiên một đồng minh chính trị của chính phủ nói các giới chức đang nỗ lực vận động thêm sự ủng hộ chính trị cho cải cách quan trọng này. Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi.

Quyết định của chính phủ hoãn việc mở khu vực bán lẻ của Ấn Độ cho những công ty nước ngoài, như Walmart, diễn ra tiếp sau những sự chống đối mạnh mẽ của những đồng minh cũng như của các đảng phái đối lập.

Hôm thứ hai một lãnh tụ hàng đầu của Đảng Cộng sản Ấn Độ, ông Sitaram Yechury nói Bộ trưởng Tài chánh Pranab Mukherjee đã thông báo cho ông là chính phủ sẽ hoãn lại chính sách này. Một đồng minh của chính phủ, Nghị Hội Trinamool, trước đây đã nói chính sách này bị ngưng lại cho đến khi đạt được đồng thuận về vấn đề này.

Chính phủ không xác nhận cũng không phủ nhận tin về việc hoãn lại này. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo công nghiệp nói nếu chính phủ không thông qua luật được xem như là một cải cách lớn nhất trong năm, sẽ củng cố thêm ý niệm là chính quyền hiện hữu không có hiệu quả.

Ông Rajiv Kumar, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Ấn Độ nói:

“Việc này sẽ gởi ra một tín hiệu rất xấu về việc hoạch định chính sách trong nước và lấy đi tất cả những cảm tưởng tích cực là chính sách gây tê liệt đã được bỏ lại sau lưng ta vân vân… Việc này cũng cho thấy trong hoàn cảnh chính trị hiện nay và trong khung cảnh này, chính trị sẽ luôn luôn và tiếp tục cản trở kinh tế và không tạo được môi trường tốt cho doanh nghiệp và đầu tư.”

Các nhà lãnh đạo công nghiệp ủng hộ quan điểm của chính phủ là hiện đại hoá lãnh vực bán lẻ sẽ có lợi cho nông dân, giới tiêu dùng và tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.

Tuy nhiên những người chống đối biện pháp này nói những công ty bán lẻ nước ngoài sẽ đe dọa đến sự sống còn của hàng triệu chủ nhân các cửa hàng nhỏ trong nước. Sự chống đối mạnh mẽ đã làm ngưng trệ Quốc hội kể từ khi biện pháp mở cửa lãnh vực bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài được loan báo.

Bộ trưởng Tài chánh Pranab Mukherjee đã họp với lãnh tụ của hai đảng đối lập lớn nhất vào ngày thứ Hai trong một nỗ lực chấm dứt sự bế tắc. Phe đối lập muốn chính phủ làm rõ lập trường trong một hội nghị qui tụ tất cả các đảng phái chính trị.

Các nhà quan sát chính trị nói bất cứ sự quay ngược trở lại hay dịu giọng đối với chính sách này sẽ làm cho chính phủ lúng túng. Những người này nói chính phủ liên hiệp do đảng Quốc Đại lãnh đạo bắt buộc phải lùi bước để giữ sự ủng hộ của những đồng minh then chốt, những đồng minh này cùng với những đảng đối lập đã yêu cầu rút lại biện pháp cải tổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG