Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ấn Độ hoãn họp vì có phản đối chính sách cải cách bán lẻ


Ashwani Dang, chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Karol Bagh tại New Delhi
Ashwani Dang, chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Karol Bagh tại New Delhi

Quốc hội Ấn Độ đã bất chợt đình hoãn phiên họp hôm nay sau khi các nhà lập pháp lớn tiếng phản đối quyết định gần đây của chính phủ, cho phép các nhà bán lẻ nước ngoài vào hoạt động tại nước này.

Tuần trước, nội các đã thông qua một biện pháp cho phép các công ty hoạt động trên toàn cầu sở hữu tới 51% cổ phần của các công ty bán lẻ đa nhãn hiệu ở Ấn Độ như các siêu thị chẳng hạn.

Các công ty nước ngoài cũng có thể sở hữu tới 100% các công ty bán lẻ đơn nhãn hiệu.

Các giới chức Ấn Độ cho rằng biện pháp cải tổ này sẽ tạo dựng hàng triệu công ăn việc làm, nhưng những người chỉ trích, trong đó có đảng đối lập chính Bharatiya Janata, cho rằng các nhà bán lẻ nhỏ hơn sẽ bị xóa sổ, dẫn tới tình trạng thất nghiệp cao hơn.

Hôm nay, các nhà lập pháp từ các đảng phái đối lập và từ trong liên minh do Đảng Quốc đại dẫn đầu đã giơ biểu ngữ và hô các khẩu hiệu, phản đối chính sách bán lẻ mới, buộc quốc hội phải hoãn cho tới ngày thứ Ba.

Các vị thủ hiến của một số bang đông dân nhất Ấn Độ, trong đó có Uttar Pradesh, Tamil Nadu và Tây Bengal nói họ phản đối kế hoạch cho phép các nhà bán lẻ nước ngoài tới hoạt động tại bang của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG