Đường dẫn truy cập

Các nhà đầu tư nước ngoài đổ hàng tỷ đô la vào chứng khoán Ấn Độ


Một nhà môi giới chứng khoán Ấn Độ phản ứng khi nhìn vào chỉ số chứng khoán Sensex ở Mumbai, Ấn Độ, Thứ Hai 13/9/2010
Một nhà môi giới chứng khoán Ấn Độ phản ứng khi nhìn vào chỉ số chứng khoán Sensex ở Mumbai, Ấn Độ, Thứ Hai 13/9/2010

Các thị trường chứng khoán của Ấn Độ đã thu hút lượng đầu tư nước ngoài với mức kỷ lục trong mấy tháng vừa qua. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, nam châm thu hút giới đầu tư là một nền kinh tế đã phục hồi sau cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cách đây 2 năm, chỉ số chứng khoán chính của Ấn Độ là Sensex đã mất hơn phân nửa trị giá vào lúc cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khiến giới đầu tư nước ngoài rút gần 5 tỷ đôla ra khỏi Ấn Độ.

Nhưng chỉ số Sensex đã tăng gần 20 phần trăm trong năm nay và công cuộc giao dịch lên gần tới mức trước cơn khủng hoảng tài chính.

Ông Rajesh Jain, một chuyên gia phân tích thị trường chứng khoán ở Mumbai cho rằng đó là nhờ vào tiền đang đổ vào các chứng khoán của Ấn Độ một lần nữa từ phía các nhà đầu tư nước ngoài, còn được gọi tắt là FII.

Ông nói: “Các thị trường đã được thúc đẩy bởi một ngòi lớn đã giúp duy trì việc mua chứng khoán của giới FII trong suốt 3, hay gần 4 tháng nay. Chúng tôi thấy các khoản đầu tư của FII thuộc đủ mầu sắc và thể loại.”

Tính đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ gần 25 tỷ đôla vào chứng khoán Ấn Độ. Con số đó gần gấp đôi khối lượng họ đầu tư trong cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia phân tích tài chính nói rằng các nhà đầu tư quốc tế đầu tư vào các thị trường đang trỗi dậy như Ấn Độ để tận dụng mức tăng trưởng cao hơn và mức lời tốt hơn so với những nước đã phát triển, hiện còn phải ứng phó với các thách thức kinh tế.

Nền kinh tế Ấn Độ nằm trong số các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới, và đã nổi lên gần như không hề hấn gì sau cơn khủng hoảng tài chính.

Chính phủ ước tính nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng ở mức 8,5 phần trăm trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế còn lạc quan hơn. Trong một bản phúc trình mới đây, cơ quan này nói tăng trưởng kinh tế có thể lên tới 9 phần trăm vào năm 2010 nhờ vào nhu cầu tiêu thụ gia tăng.

Thị trường chứng khoán phục hồi không chỉ có lợi cho các công ty thuộc khu vực tư nhân. Chính phủ Ấn Độ tuần này loan báo đã thu về được 3 tỷ rưỡi đôla nhờ bán 10 phần trăm cổ phần trong công ty quốc doanh Coal India, là công ty khai mỏ than lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong khi các thị trường chứng khoán đã thu hút đầu tư với mức kỷ lực, đầu tư trực tiếp từ phía các nhà đầu tư nước ngoài vào các cơ sở kinh doanh và các dự án hạ tầng cơ sở đã trì trệ hơn so với năm ngoái.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG