Đường dẫn truy cập

'Ấn Độ không bắt kịp Trung Quốc về kỹ năng khoa học'


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại lễ khai mạc Đại hội Khoa Học lần thứ 99 của Ấn Độ tại Bhubaneswar, ngày 3/1/2012
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại lễ khai mạc Đại hội Khoa Học lần thứ 99 của Ấn Độ tại Bhubaneswar, ngày 3/1/2012

Thủ tướng Ấn Độ lo ngại về việc nước ông tụt hậu so với Trung Quốc về kỹ năng khoa học và đã kêu gọi tăng gấp đôi khoản dự chi vào khảo cứu khoa học. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Manmohan Singh đã bày tỏ những mối lo ngại khi ông khai mạc Đại hội Khoa Học lần thứ 99 của Ấn Độ tại Bhubaneswar, trong bang Orissa miền đông ngày hôm nay.

Ông Singh nói: “Trong mấy thập niên vừa qua, vị trí tương đối của Ấn Độ trong thế giới khoa học đã sa sút và chúng ta đã bị các nước như Trung Quốc qua mặt. Mọi sự đang thay đổi, nhưng chúng ta không thể tự mãn với những gì đã đạt được.”

Các giới chức Ấn Độ nói rằng các tài năng kỹ thuật có tầm quan trọng thiết yếu đối với một quốc gia mà nền kinh tế đã được thúc đẩy bởi các khoa học gia và các kỹ sư trong nước. Trong khi nền kinh tế Trung Quốc vượt nhanh lên phía trước nhờ vào các kỹ năng sản xuất ít tốn kém, Ấn Độ đã trở nên một trung tâm kỹ thuật thông tin nhờ vào tài năng của các kỹ sư phần mềm điện toán của mình. Và Ấn Độ nuôi dưỡng các tham vọng trở thành một trung tâm kiến thức khi hàng năm có 750.000 người tốt nghiệp ngành kỹ thuật và khoa học.

Nhưng trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều mối quan ngại rằng Ấn Độ có thể bị yếu thế vào lúc Trung Quốc đổ thêm nhiều tiền hơn vào khoa học, khảo cứu và canh tân trong cố gắng không những chỉ làm ra các sản phẩm cho thế giới mà còn cách tân các sản phẩm nữa. Số sinh viên Trung Quốc học ngành kỹ sư và khoa học ở Hoa Kỳ vượt xa so với số sinh viên Ấn Độ.

Thủ tướng Singh muốn Ấn Độ phục hồi sáng kiến và kêu gọi khu vực tư nhân linh động gia tăng sự đóng góp vào việc canh tân khoa học. Ông nói thực là trớ trêu khi các công ty đa quốc như General Electric và Motorola đã thành lập các trung tâm nghiên cứu có tầm cỡ thế giới ở Ấn Độ, mà lại có rất ít công ty của Ấn Độ làm như thế.

Ông Singh nói việc Ấn Độ chi tiền vào khảo cứu và phát triển khoa học quá chậm chạp và trì trệ. Ông muốn khoản này tăng từ chưa đầy 1% lên tới 2% của tổng sản phẩm nội địa.

Ông Singh nói tiếp: “Tôi vẫn thường hay nói về sự cam kết của chính phủ của chúng ta nhằm thúc đẩy các lãnh vực khoa học và kỹ thuật trong nước...Chúng ta phải đoan chắc có một sự gia tăng quan trọng về khảo cứu và phát triển, kể cả từ phía công nghiệp và các khu vực sách lược.”

Trong những năm vừa qua, các công ty Ấn Độ cũng đã than phiền về tình trạng thiếu hụt kỹ năng ngày càng tăng trong nước. Các công ty này cho rằng những kỹ năng mà các kỹ sư và các công nhân khác mang theo đến nơi làm việc là không đầy đủ và đã kêu gọi cải tiến về phẩm chất trong ngành giáo dục.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG