Đường dẫn truy cập

Nhật giúp Ấn Độ nâng cao đồng Rupee


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong 1 cuộc họp báo chung ở New Delhi, 28/12/2011
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong 1 cuộc họp báo chung ở New Delhi, 28/12/2011

Nhật Bản đã đồng ý giúp Ấn Độ cải thiện tình trạng đồng tiền rupee của Ấn đang có vấn đề.

Các giới chức cho biết Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã đồng ý cung ứng 15 tỉ nhằm dàn xếp vấn đề tiền tệ với New Delhi, trong chuyến thăm tại đây hôm thứ Tư.

Thỏa thuận sẽ giúp ổn định giá trị đồng rupee đang bị mất giá và là một trong những loại tiền có hiệu năng xấu nhất tại châu Á.

Ông Noda và Thủ tướng Manmohan Singh cũng nói về việc gia tăng mậu dịch giữa Ấn Độ và Nhật, vào khoảng 14 tỉ năm nay. Các giới chức nói số liệu này dự kiến sẽ tăng tới 25 tỉ vào năm 2014, vẫn còn thấp so với giao thương giữa Nhật và Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Nhật nói Nhật sẽ đầu tư 4,5 tỉ vào một hành lang công nghiệp kéo dài hơn 1.000 kilomet, từ New Delhi tới Mumbai. Ông hứa cho Ấn mượn gần 2 tỉ đồng nữa để giúp nước này cải thiện hệ thống giao thông vận tải.

Ngoài ra, hãng tin Kyodo của Nhật còn loan tin hai nhà lãnh đạo đã đồng ý hai nước sẽ cùng tham gia các cuộc diễn tập hải quân vào năm tới.

Mặt khác, Nhật cũng có thể bán vật liệu hạt nhân cho Ấn để sử dụng trong lãnh vực dân sự. Cuộc đàm phán này đã bị gián đoạn vì trận động đất và sóng thần ở Nhật, nhưng các giới chức cả hai nước đều cho biết họ đã đạt được một số tiến bộ.

Thủ tướng Noda có mặt tại Ấn Độ trong 2 ngày để tham gia các cuộc họp với giới chức Ấn Độ.

Trước các cuộc họp, ông Noda tuyên bố Nhật đang tìm cách củng cố bang giao với Ấn Độ trong nhiều lãnh vực, kể cả kinh tế và an ninh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG