Đường dẫn truy cập

ICC tống trát bắt Bộ trưởng Quốc phòng Sudan


Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Raheem Muhammed Hussein của Sudan
Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Raheem Muhammed Hussein của Sudan

Tòa án Hình sự Quốc tế ICC đã tống trát bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Abdel Raheem Muhammed Hussein, vì bị coi là phạm nhân trong vụ xung đột tại vùng Darfur của Sudan.

Hôm thứ Năm tòa án đã ra thông cáo truy nã ông Hussein vì 41 tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại trong vụ xung đột tại khu vực Darfur của Sudan.

Những tội danh này gồm giết người, hãm hiếp, cưỡng bách di dời, tra tấn, hủy hoại tài sản, cướp phá và tấn công thường dân.

Nhưng hôm thứ Năm, các giới chức Sudan đã bác bỏ lệnh bắt giữ này và nói rằng họ không không dự trù giao nạp ông Hussein.

Công tố của ICC lên án ông Hussein đã điều phối những vụ tấn công bằng không lực và bộ binh vào những làng mạc tại Darfur giữa tháng Tám năm 2003 và tháng Ba năm 2004.

ICC cho hay các lực lượng chính phủ Sudan và phe dân quân liên minh với họ đã chủ mưu tấn công những người thuộc nhóm sắc tộc Fur.

Tòa phán là kế hoạch tấn công được hoạch định từ cấp cao nhất trong chính phủ Sudan, và rằng ông Hussein, lúc đó là bộ trưởng Nội vụ, đã “dự phần chủ yếu” vào vụ tấn công.

Sudan không công nhận Toà án Hình sự Quốc tế ICC và bác bỏ những tội danh do công tố viên của ICC đưa ra để truy tố ông Hussein, và gọi vụ này có động cơ chính trị.

Ba người nữa cũng bị ICC truy nã vì bị coi là tội phạm tại Darfur, trong số này có cả Tổng thống Omar al-Bashir.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG