Đường dẫn truy cập

Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố cựu Tổng thống Côte d'Ivoire


Cựu Tổng thống Côte d’Ivoire Laurent Gbagbo
Cựu Tổng thống Côte d’Ivoire Laurent Gbagbo

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vừa truy tố cựu Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo 4 tội danh chống nhân loại có liên hệ tới vụ bạo động sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái.

Hôm nay, Tòa Hình sự Quốc tế có trụ sở ở La Haye thông báo ông Gbagbo bị cáo buộc là chịu trách nhiệm như một kẻ gián tiếp đồng lõa gây ra các vụ giết người, cưỡng hiếp và các hình thức bạo lực tình dục, cùng các vụ ngược đãi và các hành vi vô nhân đạo khác.

Tòa nói có bằng chứng thích đáng cho thấy các lực lượng ủng hộ ông Gbagbo đã tấn công thường dân tại thủ đô Abidjan và tại miền Tây của Côte d'Ivoire, nhắm mục tiêu vào những người bị cho là ủng hộ đối thủ của ông Gbagbo.

Bạo động khởi sự sau khi ông Gbagbo không chịu nhượng quyền dù đã thất bại trong cuộc bầu cử trước đối thủ Alassane Ouattara hiện là đương kim Tổng thống của Côte d'Ivoire.

Trong một thông cáo, trưởng ban công tố của Tòa Hình sự Quốc tế, ông Luis Moreno-Ocampo, cho biết các cuộc điều tra đang tiếp diễn và ông Gbagbo chỉ là người đầu tiên bị đưa ra trước tòa.

Ông Moreno-Ocampo cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo rằng bạo lực không còn là phương cách để duy trì hay chiếm đoạt quyền lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG