Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đề nghị Việt Nam giúp đỡ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên


Thứ Trưởng Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến và Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae Min tại Hà Nội vào ngày 16/9/2021.
Thứ Trưởng Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến và Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae Min tại Hà Nội vào ngày 16/9/2021.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 16/9 đề nghị người đồng cấp Việt Nam hỗ trợ trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, giữa lúc các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên vẫn đang bị đình trệ, truyền thông Hàn Quốc và quốc tế dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

“Thứ trưởng Park Jae Min đã giải thích về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và đề nghị Việt Nam hỗ trợ và tích cực hợp tác trong nỗ lực hoàn thành phi hạt nhân hóa và mang lại hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên”, Urdupoint dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Đề nghị của Hàn Quốc được đưa ra trong phiên Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 9 tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà Nội vào ngày 16/9, dưới sự chủ trì của Thứ Trưởng Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến và Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae Min.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải, chế tạo vũ khí và đào tạo.

Bắt đầu từ năm 2012, đối thoại quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được tổ chức thường niên để thảo luận về các vấn đề quốc phòng đang chờ xử lý mà hai bên cùng quan tâm và các cách thức để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hai nước.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên bùng lên trong tuần này, khi cả hai nước tiến hành các vụ thử tên lửa cách nhau chỉ vài giờ. Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ra biển hôm thứ Tư. Đây là lần thử nghiệm đầu tiên sau sáu tháng. Sau đó vài giờ, miền Nam cũng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Trong nỗ lực đàm phán trước đây giữa chính quyền của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với Bình Nhưỡng, Việt Nam cũng đã được chọn làm địa điểm tổ chức cho cuộc gặp cuối cùng của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, cuộc họp đã không mang lại kết quả gì khi Triều Tiên không đồng ý với yêu cầu của Mỹ đòi Triều Tiên phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc được dỡ bỏ biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, những nỗ lực đàm phán với Triều Tiên gần đây không có dấu hiệu tiến triển khi Bình Nhưỡng không trả lời yêu cầu đàm phán được Hoa Kỳ đưa ra nhiều lần trong thời gian qua. Triều Tiên nói họ không thấy có dấu hiệu thay đổi chính sách từ phía Hoa Kỳ, viện dẫn các vấn đề như lệnh trừng phạt cũng như các cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, mà Triều Tiên nói là chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG