Đường dẫn truy cập

Triều Tiên thử tên lửa hành trình ‘chiến lược’ đầu tiên với khả năng hạt nhân


Triều Tiên tiến hành các vụ thử thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới.
Triều Tiên tiến hành các vụ thử thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới.

Hôm 13/9, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết rằng nước này đã tiến hành các vụ thử thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới vào cuối tuần qua, được giới phân tích coi là vũ khí có khả năng hạt nhân đầu tiên của nước này, theo Reuters.

Các tên lửa này là “một vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng” và đã bay 1.500 km trước khi đánh trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh hải của đất nước trong các cuộc thử nghiệm hôm thứ Bảy (11/9) và Chủ nhật (12/9), Thông tấn xã Triều Tiên KCNA cho biết.

Vụ thử mới nhất cho thấy tiến bộ ổn định trong chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng giữa lúc bế tắc về các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên để đổi lấy việc được Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ năm 2019.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên thường ít được quan tâm hơn tên lửa đạn đạo vì chúng không bị cấm theo các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Đây sẽ là tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên được chỉ định một cách rõ ràng về vai trò ‘chiến lược’”, ông Ankit Panda, thành viên cấp cao của Tổ chức Carnegie Endowment for International Peace có trụ sở tại Hoa Kỳ cho Reuters biết.

Quân đội Hàn Quốc không tiết lộ liệu họ có phát hiện ra các vụ thử mới nhất của Triều Tiên hay không, nhưng hôm 13/9 cho biết họ đang tiến hành phân tích chi tiết với sự hợp tác của Hoa Kỳ.

Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ nói rằng họ đã nhận biết về các tin tức này và đang phối hợp với các đồng minh và đối tác của mình.

INDOPACOM cho biết trong một tuyên bố: “Hoạt động này nhấn mạnh việc (Triều Tiên) tiếp tục tập trung vào phát triển chương trình quân sự và các mối đe dọa gây ra cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.”

Vụ thử này có “ý nghĩa chiến lược của việc sở hữu một phương tiện răn đe hiệu quả khác để đảm bảo an ninh của quốc gia chúng ta một cách đáng tin cậy hơn và ngăn chặn mạnh mẽ các hoạt động diễn tập quân sự của các thế lực thù địch”, KCNA cho biết.

Đây được coi là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật mới vào tháng 3/2021. Triều Tiên cũng đã tiến hành một vụ thử tên lửa hành trình chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào cuối tháng 1/2021.

Ông Jeffrey Lewis, nhà nghiên cứu tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin, cho biết tên lửa hành trình tấn công đất liền tầm trung là mối đe dọa không kém tên lửa đạn đạo và cho thấy đây là một khả năng khá cao cho Triều Tiên.

“Đây là một hệ thống khác được thiết kế để bay dưới các radar phòng thủ tên lửa hoặc xung quanh chúng”, ông Lewis viết trên Twitter.

Theo các nhà phân tích, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể được trang bị bom hạt nhân hoặc thông thường, đặc biệt chúng gây mất ổn định trong trường hợp xảy ra xung đột vì không rõ chúng đang mang loại đầu đạn nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG