Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật, Hàn sắp họp bàn về vấn đề hạt nhân Triều Tiên bị bế tắc


Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên Sung Kim (trái) gặp Đặc sứ Hàn Quốc về Bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk (phải) hồi tháng 4/2021.
Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên Sung Kim (trái) gặp Đặc sứ Hàn Quốc về Bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk (phải) hồi tháng 4/2021.

Các quan chức của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ họp về Triều Tiên vào tuần tới tại Tokyo, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận hôm thứ Sáu 10/9.

Thời gian qua, ba nước thảo luận về các cách thức để phá vỡ thế bế tắc với Triều Tiên về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, vốn đã phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế.

Noh Kyu-duk, đại diện đặc biệt của Seoul về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, sẽ đến Nhật Bản hôm 12/9 để thăm ba ngày, Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Trong thời gian ở Nhật, ông sẽ gặp đặc phái viên Hoa Kỳ về Triều Tiên Sung Kim; và Takehiro Funakoshi, Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Các quan chức 3 bên sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng như sự hợp tác giữa 3 quốc gia, Seoul cho biết.

"Ba nước dự kiến sẽ có các cuộc thảo luận sâu về các phương thức thúc đẩy hợp tác nhằm quản lý ổn định tình hình Bán đảo Triều Tiên và nối lại tiến trình hòa bình trên bán đảo vào một ngày gần đây", tuyên bố cho biết.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ sẽ tìm kiếm biện pháp ngoại giao để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng không tỏ ra sẵn sàng nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Trong chuyến thăm Seoul hồi tháng 8, ông Sung Kim của phía Mỹ cho biết ông sẵn sàng gặp các quan chức Triều Tiên "bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào".

Bình Nhưỡng cũng cho biết họ cởi mở về hoạt động ngoại giao, nhưng họ không thấy Mỹ có dấu hiệu gì về thay đổi chính sách. Phía Triều Tiên nêu ra các vấn đề như lệnh trừng phạt cũng như các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG