Đường dẫn truy cập

HRW: Bạo hành gia tăng tại Darfur


Binh sĩ Jordan trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi tuần tra trại tị nạn Abou Shouk trong khu vực Darfur, Sudan
Binh sĩ Jordan trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi tuần tra trại tị nạn Abou Shouk trong khu vực Darfur, Sudan

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nói rằng các hành động vi phạm đang tăng tại khu vực Darfur của Sudan trong 6 tháng qua trong khi sự chú ý của thế giới phần lớn tập trung vào tiến trình tiến tới độc lập của Nam Sudan.

Tổ chức bênh vực nhân quyền này nói rằng các vụ tấn công do chính phủ cầm đầu và các vụ ném bom bằng máy bay nhắm vào các khu vực đông dân ở Darfur đã tăng mạnh từ tháng 12 năm ngoái.

Một phúc trình phổ biến hôm nay nói rằng chiến dịch này đã giết hại nhiều thường dân, phá hủy tài sản và khiến hơn 70.000 người thất tán, phần lờn là từ các cộng đồng người Zaghawa và Fur có liên hệ với các nhóm nổi dậy.

Human Rights Watch cũng thúc hội Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Liên hiệp Châu Phi tăng áp lực yêu cầu Sudan phải chấp dứt các cuộc tấn công và phải hành động quyết liệt hơn để bảo đảm rằng những kẻ tội phạm chiến tranh phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Giám đốc khu vực Châu Phi của Human Rights Watch, ông Daniel Bekele, nói rằng gia tăng áp lực là đặc biệt quan trọng vào lúc này, khi chỉ còn một tháng nữa, là Sudan sẽ chia cắt để trở thành hai nước riêng biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG