Đường dẫn truy cập

Hoàng quý phi Thái Lan Sineenat bị tước danh hiệu vì ‘bất trung’


Vua Thái truất phế Hoàng quý phi
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vì "bất trung."

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn truất bỏ tước hiệu hoàng quý phi cùng với các cấp bậc quân sự đã phong cho bà Sineenat Wongvajirapakdi vì đã “bất trung,” cũng như có hành vi “chống Hoàng hậu Suthida”, cung điện hoàng gia cho biết vào cuối ngày 21/10.

Hoàng gia Thái Lan ra thông báo bất ngờ này chỉ vài tháng sau khi nhà vua, người chính thức lên ngôi vào tháng 5, phong cho bà Sineenat Wongvajirapakdi tước vị hoàng quý phi – lần đầu tiên sau gần một thế kỷ.

Thông báo dài 2 trang của Hoàng gia Thái nói rằng bà Sineenat, 34 tuổi, đã vi phạm quy tắc ứng xử của các cận thần và không trung thành.

“Hoàng quý phi Sineenat là người vô ơn và hành vi của bà không hợp chuẩn mực với tước hiệu của bà. Bà ấy cũng không bằng lòng với tước hiệu được ban cho, và tìm mọi cách để vươn lên làm nữ hoàng,” theo thông báo.

Vài ngày trước lễ đăng quang hồi tháng 5, Quốc vương Vajiralongkorn đã kết hôn với phó đội cận vệ, Suthida Tidjai, 41 tuổi, người vợ thứ tư của ông, và phong cho bà danh hiệu Nữ hoàng Suthida Bajrasudhabimalalakshana.

Thông cáo hôm 21/10 đã mô tả chi tiết sống động về hành vi của bà Sineenat, trong đó nói rằng bà đã phản đối việc phong tước hiệu hoàng hậu cho bà Suthida, vì bà hy vọng bản thân mình sẽ được phong tước hiệu này.

Thông cáo cũng gọi bà là người “tham vọng” khi tìm cách giành các danh hiệu hoàng gia và “tự quảng bá mình” trong các hoạt động hoàng gia của bà.

“Bà ấy thiếu hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của hoàng tộc. Bà ấy thể hiện sự bất tuân chống lại nhà vua và nữ hoàng,” thông báo nói.

Trong thời gian trị vì của mình cho đến nay, Quốc vương Vajiralongkorn, còn được gọi là Vua Rama X, đã củng cố quyền lực vương triều của ông, bao gồm kiểm soát trực tiếp khối tài sản của hoàng gia, và đưa hai đơn vị quân đội vào tầm kiểm soát cá nhân của ông.

Ông cũng áp dụng trở lại “Ratchasawat”, một bộ quy tắc ứng xử cơ bản cho những người phục vụ hoàng gia đã có từ cung đình xa xưa, và trừng phạt nặng những ai vi phạm.

Sự chỉ trích công khai đối với nhà vua hoặc gia đình Hoàng gia là bất hợp pháp theo luật khi quân (Lese Majeste) hà khắc của Thái Lan. Những ai có lời lẽ lăng mạ đối với chế độ quân chủ sẽ nhận án tới 15 năm tù.

Vua Vajiralongkorn, 67 tuổi, trước đây đã kết hôn ba lần khi còn là Hoàng Thái tử.

Vào năm 2014, ông ly dị người vợ thứ ba, bà Srirasmi Suwadee, sau khi một số người thân của bà bị bắt trong một cuộc điều tra về những người giả mạo quan hệ với hoàng gia để thủ lợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG