Đường dẫn truy cập

Thái Lan trang trọng tổ chức lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol


Linh cữu cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej được rước tới Đài hóa thân trước Hoàng cung tại Bangkok, Thái Lan, ngày 26/10.2017.
Linh cữu cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej được rước tới Đài hóa thân trước Hoàng cung tại Bangkok, Thái Lan, ngày 26/10.2017.

Một biển người trong trang phục màu đen hôm thứ Năm (26/10) đứng dọc theo các tuyến đường xung quanh cung điện Hoàng gia Thái Lan ở thủ đô Bangkok để đưa tiễn cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, còn gọi là Quốc vương Rama IX, sau một năm ông băng hà ở tuổi 88.

Quốc vương Bhumibol là người trị vì lâu năm nhất ở Thái. Ông được xem là một “người cha” của dân tộc, có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự ổn định ở Thái Lan trong nhiều năm đầy biến động chính trị và đưa quốc gia Đông Nam Á trở thành một đất nước phát triển nhanh chóng trong khu vực.

Người dân Thái đến khu vực Hoàng cung từ đêm hôi trước (25/10/2017) để tham dự tang lễ cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej.
Người dân Thái đến khu vực Hoàng cung từ đêm hôi trước (25/10/2017) để tham dự tang lễ cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Lễ tang cố Quốc vương Thái Lan chính thức bắt đầu vào sáng 26/10, kéo dài 5 ngày, với nhiều nghi thức được tổ chức công phu và xa hoa, ước tính tiêu tốn đến khoảng 90 triệu đôla.

Reuters cho biết từ tối hôm trước, nhiều người dân đã ngủ trên những tấm vải bạt dọc theo vỉa hè gần cung điện để có thể theo dõi được tang lễ của Quốc vương Thái vào sáng hôm sau.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn trong lễ hỏa táng cha, ngày 26/10/2017.
Quốc vương Maha Vajiralongkorn trong lễ hỏa táng cha, ngày 26/10/2017.

Sáng 26/10, tân vương Maha Vajiralongkorn, con trai duy nhất của cố Quốc vương Bhumibol, xuất hiện trong lễ phục màu đỏ cùng với con trai và hai con gái, trong khi các quan chức trang nghiêm trong bộ lễ phục màu xanh và cam đưa bình đựng di cốt tượng trưng bằng vàng từ Điện Dusit Maha Prasart đến khu vực tổ chức tang lễ để hỏa táng. Thi thể của Quốc vương Bhumibol đã được rước từ cung điện đến khu vực này tối hôm trước, theo Reuters.

Linh cữu của cố Quốc vương Thái được rước ra khỏi hoàng cung trên chiếc xe ngựa vàng và trong tiếng tụng kinh của Vua Maha Vajiralongkorn và các thành viên trong hoàng gia.

Khi đoàn rước đi qua các con đường trong khu vực di tích lịch sử đến Đài hóa thân cao 50 mét tại Quảng trường Sanam Luang, nhiều người dân Thái đã quỳ lạy và bật khóc thương tiếc cố Quốc vương.

Đại bác tiễn đưa linh cữu cố Quốc vương Bhumibol.
Đại bác tiễn đưa linh cữu cố Quốc vương Bhumibol.

Sau khi tới Đài hóa thân, linh cữu cố Quốc vương được đưa sang pháo xa và đi vòng quanh khu vực tang lễ 3 lần theo chiều ngược kim đồng hồ, theo Bangkok Post.

Sau khi các nghi thức hoàng gia và tôn giáo hoàn tất, di hài cố Quốc vương được hỏa thiêu vào lúc 10 giờ tối cùng ngày.

Bangkok Post dẫn nguồn từ các giới chức tổ chức tang lễ cho biết có khoảng 157.000 người có mặt tại khu vực hỏa táng Sanam Luang và hoàng cung, trong khi khoảng 200.000 người khác tập trung ở các khu vực lân cận.

Tại tỉnh Nonthaburi, phía bắc Bangkok, một dòng người mặc trang phục đen dài dằng dặc đứng chờ đợi để được đặt hoa kính viếng cố Quốc vương, trong khi các tình nguyện viên đưa thức ăn cho họ, theo tường thuật của Reuters.

Truyền thông Thái liên tục cập nhật hình ảnh và video trực tiếp tang lễ cố Quốc vương để người dân cả nước theo dõi.

Có nhiều đại diện hoàng gia và lãnh đạo các nước đến tham dự lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol. Phó Chủ tịch nước Việt Nam, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, cũng đến tham dự sự kiện này.

Vua Bhumibol rất được người dân Thái yêu quý. Các nhà tâm lý nói cái chết của ông đã để lại một khoảng trống lớn trong tâm lý của người Thái. Nhiều người dân đã đi hàng trăm cây số để đến Bangkok dự lễ tang ông.

Reuters cho hay trong một năm để tang Quốc vương Bhumibol, các đài phát thanh và truyền hình Thái gần như không ngừng phát các bài hát về hoàng gia và thúc giục người dân Thái hãy “theo bước người cha” là Quốc vương Bhumibol.

Nhiều doanh nghiệp ở Thái đã đóng cửa trong ngày tang lễ Quốc vương. Khu vực cung điện hoàng gia và xung quanh được phủ đầy thảm hoa. Nhiều tòa nhà chính phủ cũng được bao trùm trong thảm hoa màu vàng và di ảnh của Vua Rama IX.

Lính hoàng gia canh gác ở khu vực cử hành tang lễ.
Lính hoàng gia canh gác ở khu vực cử hành tang lễ.

Tang lễ cố Quốc vương Bhumibol sẽ kết thúc vào ngày 29 tháng 10.

Màu trang phục đen được áp dụng nghiêm ngặt với các quan chức và người tham dự tang lễ. Các nhà báo nam còn được hướng dẫn nên mặc trang phục đen với áo sơ mi dài tay màu trắng, thắt cà vạt đen, đeo băng tang đen và mang giày da đen.

“Họ nên cắt tóc ngắn, không nên để râu, ria mép, hoặc đeo bông tai”, bản hướng dẫn ghi rõ.

Nữ nhà báo được cảnh báo phải mặc váy dài quá đầu gối và mang vớ màu da. Quy định còn cấm người tham dự “đội mũ, nón và kính đeo mắt kính đen, mặc quần jean và mang giày thể thao” hoặc “có màu tóc không tự nhiên”.

Khoảng 1.250 sinh viên xếp hình cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej để vinh danh ông.
Khoảng 1.250 sinh viên xếp hình cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej để vinh danh ông.

Truyền thông địa phương cho biết Thái Lan cũng ban hành lệnh cấm sử dụng máy bay không người lái trong lễ tang Quốc vương Bhumibol.

Người dân sống trong các tòa nhà gần các tuyến đường diễn ra lễ tang được yêu cầu đóng cửa sổ và rèm cửa trong suốt 72 giờ diễn ra tang lễ.

Cũng vì lý do an ninh, có 85 bản sao đài hóa thân và hơn 870 địa điểm được xây dựng lên để người dân Thái đặt hoa và bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Vua Rama IX.

Chính quyền Thái Lan cũng kiểm soát nghiêm ngặt việc đưa tin về lễ tang Quốc vương Bhumibol. Newsweek cho biết Bangkok thậm chí còn đưa ra danh sách các câu thích hợp để thương tiếc vị vua quá cố, tránh phạm vào tội phỉ báng có thể dẫn đến việc có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG