Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan xem xét cấm đảng đã đề cử công chúa


Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajaka.
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajaka.

Tòa Bảo hiến Thái Lan hôm 14/2 thông báo họ sẽ xem xét cấm đảng đã đề cử công chúa tranh chức thủ tướng, làm tăng khả năng bất lợi cho phía đối lập trong cuộc tổng tuyển cử, theo Reuters.

Đảng Thai Raksa Chart, có liên hệ với Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đã gây ra một sự kiện đình đám vào tuần trước khi đề cử công chúa Thái làm ứng cử viên của mình cho chức vụ thủ tướng, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 24/3. Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi là chị gái của Quốc vương Thái Lan hiện nay.

Mặc dù công chúa Ubolratana đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia của mình vào năm 1972 khi kết hôn với một người Mỹ, nhưng việc tham gia chính trường của cô vẫn gây ra tranh cãi lớn.

Chỉ vài giờ sau thông báo gây sốc, Quốc vương Maha Vajiralongkorn nói rằng việc tham gia của chị gái ông là không phù hợp và vi hiến.

Ủy ban bầu cử đã loại công chúa ra khỏi danh sách ứng cử viên hôm thứ Hai và kiến nghị Tòa Bảo hiến giải tán đảng này, nói rằng việc đề cử một người thuộc hoàng gia là “đối nghịch với chế độ quân chủ lập hiến”.

Tòa án cho biết sẽ tiếp nhận vụ án.

“Tòa Bảo hiến nhất trí chấp nhận đơn kiện để xem xét”, Reuters dẫn tuyên bố của tòa nói.

Tòa cũng cho đảng Thai Raksa Chart 7 ngày để gửi văn bản phản hồi và lên lịch cho phiên tòa đầu tiên vào ngày 27/2.

Hàng chục nhà hoạt động dân chủ đã tập trung trước Tòa Bảo hiến hôm thứ Năm để phản đối việc giải tán đảng Thai Raksa Chart, mà theo họ sẽ gây nguy cơ xung đột chính trị.

Một quan chức hàng đầu của đảng, Chaturon Chaisang, nói trong một cuộc họp báo trước khi có tuyên bố của tòa án, rằng đảng này sẽ tuân thủ bất kỳ phán quyết nào.

Nếu bị kết tội vi phạm luật bầu cử, đảng Thai Raksa Chart sẽ bị giải tán và các thành viên ủy ban điều hành bị cấm tham gia chính trị.

Đảng Thai Raksa Chart là một trong rất nhiều tổ chức được thành lập bởi những người trung thành với ông Thaksin nhằm giúp giành được nhiều sự ủng hộ hơn trong một hệ thống bầu cử mới, và hoạt động như một sự hỗ trợ cho đảng chính ủng hộ ông Thaksin nếu nó bị loại vì một lý do nào đó.

Cuộc bầu cử rộng rãi đã khiến Thủ tướng trung thành với hoàng gia và được quân đội ủng hộ Prayuth Chan-ocha chống lại những người ủng hộ ông Thaksin, cựu Thủ tướng đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và đang tự sống lưu vong nhằm tránh bị kết án tham nhũng vào năm 2008, mà ông nói là có động cơ chính trị.

Ông Thaksin vẫn rất nổi tiếng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, và các đảng của ông đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

Nhưng những người ủng hộ ông nói rằng Hiến pháp mới, được soạn thảo sau khi quân đội lật đổ chính phủ thân Thaksin vào năm 2014, hạn chế cơ hội giành lại quyền lực và trao cho quân đội quyền kiểm soát chính trị sau khi khôi phục chế độ dân sự.

Chính phủ quân nhân nói rằng họ muốn có sự ổn định sau nhiều năm đối đầu giữa phe quân sự - hoàng gia với ông Thaksin và những người trung thành với ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG