Đường dẫn truy cập

Dân Thái Lan chuẩn bị dự lễ hỏa táng cố Quốc vương Bhumipol


Hơn 250.000 ngàn thần dân Thái Lan trong tuần này sẽ dự lễ hỏa táng Quốc vương Bhumipol Adulyedaj.
Hơn 250.000 ngàn thần dân Thái Lan trong tuần này sẽ dự lễ hỏa táng Quốc vương Bhumipol Adulyedaj.

Hơn 250.000 ngàn thần dân Thái Lan trong tuần này sẽ dự lễ hỏa táng Quốc vương Bhumipol Adulyedaj, nhà vua Thái Lan được nhân dân sùng kính.

Quốc vương Bhumipol, 88 tuổi, băng hà hồi tháng 10 năm ngoái. Cho đến nay đã có gần 13 triệu lượt người đến viếng, nhiều khi họ phải xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ, chỉ để bày tỏ sự tôn kính và vĩnh biệt một nhà vua đã trị vì trong suốt 70 năm. Hoàng tử, và là người thừa kế ngai vàng, Vua Maha Vajiralongkorn, chủ trì các nghi lễ trang trọng, có sự tham dự của các nhà vua và gia đình hoàng gia đến hơn 10 quốc gia, gồm: Anh, Nhật, Bhutan, Lesotho, Thụy Điển và Hà Lan.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của nhiều quan chức quốc tế đến từ Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Úc Châu. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis sẽ đại diện Hoa Kỳ đến dự lễ hỏa táng. Hoa Kỳ cũng là nơi nhà vua quá cố ra đời vào năm 1927 tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts.

Ông Gavan Butler, một nhà kinh tế chính trị thuộc Đại học Sydney và là cựu giảng viên ở Thái Lan cho biết Vua Bhumipol tiếp tục được nhiều thế thệ tôn kính bằng tình cảm sâu sắc.

Ông Butler nói: "Tôi nghe những người trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 30 nói về quốc vương Bhumipol như "nhà vua của tôi,” với tất cả lòng kính mến. Họ sẽ rất đau buồn trong lễ hỏa táng."

Các lăng mộ hoàng gia, được gọi là Phra Meru Mas, đã được thợ thủ công Thái Lan xây dựng với kinh phí 90 triệu đôla, cao hơn 50 mét, có nền là ba bậc vuông, mỗi cạnh dài 60 mét.

Khu lăng mộ được trang trí và thiết kế tinh vi, phản ánh các chủ đề tôn giáo gồm cả Ấn Độ giáo và Phật giáo, bệ dưới rộng, trên có mái nhọn, bên trên cùng có gắn một ngọn đuốc.

Lăng mộ chính là nơi lưu giữ tro cốt nhà vua, chậu đựng tro làm bằng gỗ đàn hương.

Lễ hỏa táng chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 25/10 và buổi lễ cuối cùng diễn ra vào buổi chiều và tối ngày hôm sau với các sự kiện tiếp tục cho đến hết ngày 29/10.

Lễ hỏa táng kéo dài một tuần lễ đã làm lu mờ các hoạt động khác trên cả nước, ngày 26/10 được tuyên bố là nghỉ lễ chính thức. Trong ngày này, các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, địa điểm giải trí, thị trường tài chính và các tổ chức khác phải đóng cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG