Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên bày tỏ lạc quan trước hòa đàm


Nam - Bắc Triều Tiên tổ chức đàm phán cấp cao tại thị trấn biên giới Bắc Triều Tiên ngày 11/12/2015.
Nam - Bắc Triều Tiên tổ chức đàm phán cấp cao tại thị trấn biên giới Bắc Triều Tiên ngày 11/12/2015.

Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên đã mở các cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên trong gần 2 năm nay, giữa lúc hai bên bày tỏ ý muốn cải thiện các quan hệ căng thẳng bấy lâu nay.

Cuộc gặp gỡ cấp thứ trưởng tổ chức hôm 11/12 tại khu công nghiệp Kaesong, nằm ở miền Bắc ngay bên kia khu vực phi quân sự căng thẳng phân cách hai nước.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Hwang Boo-gi và vị tương nhiệm Bắc Triều Tiên Jon Jong Su tỏ ra lạc quan khi hai ông bắt tay nhau vào lúc khởi sự cuộc đối thoại.

Ông Hwang nói:

Một khi đã đi bước đầu tiên thì điều quan trọng là phải đi thẳng. Hãy thực hiện bước đầu tiên trên con đường đầu tiên để chúng ta có thể mở ra một con đường tiến tới tái thống nhất”.

Ông Jon Jong Su đáp lại:

“Thái độ nghi ngại và đối đầu đã kéo dài và bức tường ngăn cách chúng ta ngày càng cao hơn. Chúng ta hãy phá bỏ rào cản đó để dọn đường cho tái thống nhất”.

Các cuộc đàm phán đã được đồng ý vào tháng 8 vừa rồi trong khuôn khổ một thỏa thuận đã chấm dứt vụ bế tắc liên quan tới một sự cố tại một hầm mỏ, khi hai binh sĩ Nam Triều Tiên bị thương ở gần biên giới.

Hiện không có nghị trình chính thức cho các cuộc đàm phán và cũng không ai trông đợi sẽ có sự khai thông nào đáng kể, mặc dù người ta tin rằng mỗi bên đều có những mục tiêu rõ rệt.

Bình Nhưỡng theo dự kiến sẽ hối thúc việc mở lại các tour du lịch của du khách Nam Triều Tiên tới tham quan khu thắng cảnh trên núi Kim Cương. Miền Nam đã hủy bỏ các tour du lịch tới đây vào năm 2008, sau khi một công dân Nam Triều Tiên bị giết tại đó.

Seoul muốn miền Bắc đồng ý tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình thường xuyên hơn để cư dân của hai miền Nam Bắc bị chia cách vì cuộc xung đột trong những năm 1950 được gặp lại nhau. Cuộc đoàn tụ mới nhất đã diễn ra vào tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG