Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên đồng ý tái tục các cuộc đoàn tụ gia đình


Hai anh em Park Yang-gon từ Hàn Quốc và Park Yang Soo ôm nhau khóc trong cuộc đoàn tụ gia đình tại Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên, ngày 20/2/2014.
Hai anh em Park Yang-gon từ Hàn Quốc và Park Yang Soo ôm nhau khóc trong cuộc đoàn tụ gia đình tại Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên, ngày 20/2/2014.

Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên đã đồng ý thực hiện lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong hơn 60 năm vì cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên hôm nay cho hay các cuộc đoàn tụ sẽ được tổ chức từ ngày 20 tới 26/10 tại khu nghỉ dưỡng có nhiều thắng cảnh đẹp của Bắc Triều Tiên trên Núi Kim Cương.

Truyền thông Bắc Triều Tiên xác nhận thoả thuận này, đạt được sau các cuộc thảo luận đã khởi sự hôm thứ Hai và kéo dài thâu đêm tại làng đình chiến Bản Môn Điếm.

100 người của mỗi nước sẽ được chọn để tham gia các cuộc đoàn tụ này, cuộc đoàn tụ đầu tiên sẽ được tổ chức tính từ tháng Hai năm 2014.

Hàng triệu người Triều Tiên đã bị ly tán vì cuộc chiến tranh từ năm 1950 tới 1953 đã chia cắt bán đảo Triều Tiên thành hai miền, miền Bắc theo cộng sản và miền Nam theo chế độ dân chủ. Nhiều thập niên qua đi mà hai bên không có liên lạc gì với nhau cho tới cuộc họp thượng đỉnh liên Triều lịch sử vào năm 2000.

Các cuộc đoàn tụ thoạt tiên được tổ chức hàng năm, sau đó giảm quy mô xuống do những căng thẳng trong quan hệ hai miền.

Nhiều người tham dự đã trong lứa tuổi từ 70 tới 80, và các cuộc đoàn tụ này là cơ hội duy nhất của họ để gặp lại người thân đã mất liên lạc từ lâu, giữa lúc hai chính quyền đều cấm trao đổi thư từ, điện thoại và email giữa hai bên.

Khoảng 66.000 người Nam Triều Tiên nộp đơn để được chọn tham gia cuộc đoàn tụ, nhưng mỗi lần chỉ có vài trăm người được chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG